BỘ PHIM “NHỮNG BÔNG HỒNG VÀNG”:
Tôn vinh vẻ đẹp nữ doanh nhân Việt Nam
11:26', 19/1/ 2008 (GMT+7)

Như tin đã đưa, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (DNNVN) vừa chính thức công bố danh sách 6 nữ DN Việt Nam tiêu biểu được chọn để thực hiện bộ phim tài liệu có tựa đề “Những Bông hồng vàng”. Những ngày qua, Đoàn làm phim Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã có mặt tại Bình Định để tiến hành thực hiện bộ phim. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Đoàn Đình Thành, Trưởng đoàn, xung quanh việc thực hiện bộ phim này.

 

Bà Võ Thị Thanh (Tổng giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Thương mại Thuận Thảo - hàng trước, thứ 2 từ trái sang) bắt tay Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

 

* Xin ông cho biết đôi điều xung quanh việc chọn các nữ DN Việt Nam tiêu biểu để thực hiện bộ phim?

- Việc triển khai thực hiện bộ phim “Những Bông hồng vàng” là cụ thể hóa Thông báo của Thường vụ Bộ Chính trị và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý và đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại. Theo đó, thực hiện chủ trương trên, Bộ TT-TT đã thông báo đến VCCI và Hội đồng DNNVN về chủ trương, mục đích và kế hoạch xét chọn các nữ DN Việt Nam tiêu biểu để tham gia thực hiện bộ phim. Mục đích của bộ phim “Những Bông hồng vàng” là nhằm giới thiệu những nữ DN tiêu biểu của Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế; đồng thời làm tài liệu cho các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè thế giới.

Trên cơ sở đó, VCCI và Hội đồng DNNVN đã tiến hành xét chọn từ 100 nữ DN tiêu biểu từng đoạt Giải “Bông Hồng vàng” năm 2006-2007, do Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Hội đồng DNNVN bình chọn. Kết quả, có 6 nữ DN tiêu biểu được chọn để thực hiện bộ phim. Đó là các nữ DN: Đồng Thị Ánh, Giám đốc Công ty TNHH Ánh Việt (Bình Định); Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần - Tập đoàn Đầu tư Thương mại Công nghiệp Việt Á (Hà Nội); Võ Thị Thanh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Thương mại Thuận Thảo (Phú Yên); Lã Thị Lan, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty Sản xuất - Dịch vụ và Thương mại Tiến Lộc (TP. Hồ Chí Minh); Nguyễn Thị Nguyệt Hường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam (Hà Nội); Phạm Thị Diệu Hiền, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Bình An (TP. Cần Thơ).

* Việc xét chọn các nữ DN tiêu biểu tham gia bộ phim dựa trên tiêu chí nào, thưa ông?

- Như trên đã đề cập, mục đích của bộ phim là nhằm tôn vinh những nữ DN Việt Nam tiêu biểu, đẹp như những bông hồng vàng; đồng thời quảng bá hình ảnh của các nữ DN Việt Nam với bạn bè thế giới. Chúng ta biết rằng, cả nước hiện có 370 nữ DN được tặng danh hiệu “Những Bông hồng vàng”. Tất nhiên là chúng ta không thể giới thiệu toàn bộ 370 người, mà phải chọn lọc những DN tiêu biểu. Chúng tôi quyết định chọn ra 6 bông hồng tiêu biểu, với những vẻ đẹp riêng. Tiêu chí chung là: ngoài hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh; biết làm giàu cho công ty, gia đình, bản thân, những nữ DN tiêu biểu phải thực sự có tài, có đức; có “tấm lòng vàng”, cùng với Nhà nước chia sẻ, giúp đỡ người nghèo, đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, hạn hán; hỗ trợ những người cô đơn không nơi nương tựa, các cháu mồ côi; những bệnh nhân bị nhiễm chất độc da cam… Trên cơ sở tiêu chí này, sau khi xét chọn các nữ DN tiêu biểu, VCCI còn thận trọng tham khảo ý kiến của Hội đồng DNNVN và quyết định chọn ra 6 nữ DN thực sự tiêu biểu để tham gia bộ phim.

* Từ danh sách do VCCI và Hội đồng DNNVN cung cấp đến khi trực tiếp gặp gỡ “người thật, việc thật”, ông có cảm xúc thế nào?

- Thú thực là khá nhiều bất ngờ và đầy thú vị. Chỉ nói riêng về 2 nữ DN tiêu biểu của miền Trung là các chị Đồng Thị Ánh và Võ Thị Thanh cũng đã có nhiều bất ngờ. Ngay từ lần gặp đầu tiên, chúng tôi đã cảm nhận một điều: các chị là những phụ nữ đảm đang, cần cù, hết lòng với công việc. Công việc của chúng tôi hàng ngày khá bận rộn, nhưng khi tiếp xúc với các chị mới thấy công việc của các chị còn bận rộn gấp nhiều lần. Điều đáng nói là mặc dù bận bịu với công việc của gia đình, công ty, xã hội… song các chị vẫn sắp xếp rất khoa học và chu toàn.

Không chỉ có vậy, bên cạnh việc lãnh đạo một công ty với hàng ngàn cán bộ, công nhân, lo đời sống, việc làm cho họ; các chị vẫn hoàn thành thiên chức làm vợ, làm mẹ, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái nên người, thành đạt… Riêng chị Đồng Thị Ánh, hàng ngày vẫn đảm đang với chuyện bếp núc, tự nấu ăn; lại tham gia công tác đoàn thể, xã hội…

 

Bà Đồng Thị Ánh (Giám đốc Công ty TNHH Ánh Việt - Bình Định - người đầu tiên bên phải) với các nữ doanh nhân quốc tế.

 

* Riêng về “ê-kíp” thực hiện bộ phim?

- Đoàn làm phim chúng tôi gồm có 5 người, do tôi làm Trưởng đoàn; Nghệ sĩ ưu tú Phạm Thăng đạo diễn và viết lời bình; anh Nguyễn Văn Bích quay phim… Riêng anh Phạm Thăng là một đạo diễn đã từng nổi tiếng với khá nhiều bộ phim, trong đó có phim “Vĩnh Linh sau trận chiến” (thực hiện tại Quảng Trị trước năm 1975) và “Việt Nam 20 năm đổi mới” đoạt Giải thưởng “Cánh Diều Vàng”. Với “biên chế” gọn nhẹ, chúng tôi phải chia ra thành 2 nhóm, mỗi nhóm chịu trách nhiệm 1 khu vực (phía Bắc và phía Nam). Đồng thời, chúng tôi chia ra làm các bước: tiền kỳ, trung kỳ, hậu kỳ. Theo đó, sau khi thực hiện quay phim, ghi hình, chúng tôi sẽ tiến hành xem lại và sẽ cùng với một số ban, ngành cùng tham gia… Chẳng hạn, bộ phim sẽ được thực hiện với 4 thứ tiếng: Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Trung Quốc, nên sẽ có 4 ban tham gia.

* Ông có thể “bật mí” một chút về kế hoạch thực hiện bộ phim?

- Công việc đầu tiên là chúng tôi phải xây dựng kịch bản của bộ phim để báo cáo lãnh đạo Bộ TT-TT, thông qua Hội đồng của Bộ, do anh Đỗ Quý Doãn (Thứ trưởng Bộ TT-TT) làm Chủ tịch, duyệt thông qua. Trên cơ sở đó, chúng tôi phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong đoàn. Tiếp đó, chúng tôi trực tiếp về tận địa phương, doanh nghiệp gặp gỡ, trò chuyện với các nữ DN, ghi lại những hình ảnh của họ qua công việc ở công ty, gia đình…

Sau khi hoàn thành việc quay phim, chúng tôi sẽ trở về lại Hà Nội, tiến hành xem, dựng lại, sáng tác nhạc, viết lời bình… Sau khi bộ phim cơ bản hoàn chỉnh thì các ban tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc sẽ tiến hành dịch, lồng tiếng… Thời lượng của bộ phim dự kiến sẽ khoảng 25 phút, với kỹ thuật hình nén. Bộ phim sẽ được giới thiệu trên 70 quốc gia trên thế giới, vùng lãnh thổ bằng 4 thứ tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Trung Quốc. Đồng thời, bộ phim cũng sẽ là quà của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tặng nguyên thủ quốc gia các nước.

* Xin cảm ơn ông!

  • Viết Hiền (Thực hiện)
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Khi họ biết mình là ai…  (19/01/2008)
Gian nan chỗ ở học sinh  (19/01/2008)
Bệnh của thời @!  (19/01/2008)
Thơ  (19/01/2008)
Tráo ông Địa  (19/01/2008)
Về quê Vua lửa Tây Nguyên  (19/01/2008)
Hương vị đồng quê giữa phố  (19/01/2008)
Vô cớ vẫn đánh chết người  (19/01/2008)
Một cuộc giao lưu mới lạ  (19/01/2008)
“Anh hùng Võ Duy Dương là một người con Bình Định”  (19/01/2008)
Cần sự chủ động và tích cực hơn từ ngành giáo dục  (19/01/2008)
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (19/01/2008)
Những người thầy không thể nào quên  (06/12/2007)
Cô giáo Võ Thị Thanh Điệp: Tôi chỉ là một “huấn luyện viên”…  (06/12/2007)
30 năm xây dựng và trưởng thành  (06/12/2007)