Loại hình nhật ký mạng (blog) đã bùng nổ cách đây 2 năm đang dần nhường chỗ cho một xu thế mới: chia sẻ video trực tuyến. Xu thế mới này đang tạo thành một cơn sốt trong cộng đồng mạng vì không gì có thể diễn tả sinh động, chân thực hơn các đoạn video.
|
Giao diện của website Clip.vn (ảnh chụp màn hình). Ảnh: M.H
|
* Từ YouTube đến Clip.vn
Thuật ngữ “văn hóa clip” ra đời khi giới chuyên gia công nghệ chứng kiến sự phổ biến của những website cho phép mọi người chia sẻ các đoạn video ngắn qua Internet. Người sử dụng Việt Nam đã biết đến YouTube- trang web chia sẻ video trực tuyến đầu tiên trên thế giới- ngay từ khi dịch vụ này mới xuất hiện giữa năm 2005. YouTube, hiện sở hữu 25 triệu video, mỗi ngày có hơn 100 triệu người truy cập vào website này để xem những hình ảnh cũng như tin tức, và hơn 65.000 video clip mới cũng được đưa lên trang này. Hầu hết các video của YouTube đều là những đoạn phim ngắn, chỉ khoảng vài giây đến vài phút ghi lại những vấn đề của cuộc sống, từ những vấn đề thời sự phổ biến cho đến những khoảnh khắc riêng tư của mỗi người. Tuy nhiên, phần đông các blogger Việt Nam tham gia cộng đồng chia sẻ video lớn nhất thế giới này để xem và kéo các video clip ấn tượng rồi chia sẻ link qua diễn đàn hoặc Yahoo Messenger với bạn bè chứ chưa tham gia như một thành viên thực sự.
Với sự thể hiện giống như YouTube, Clip.vn được ví như một YouTube của Việt Nam. Giao diện của Clip.vn được thiết kế đơn giản, gọn gàng và tương đối dễ nhìn, dễ dùng. Toàn bộ website sử dụng thống nhất tiếng Việt, giúp người mới sử dụng dễ dàng làm quen với các tính năng của Clip. Riêng phần hướng dẫn sử dụng cùng các quy định, quyền lợi thành viên và quyền riêng tư... được soạn thảo khá chi tiết và dễ hiểu. Ngoài ra, Clip.vn còn có các tính năng như: bình luận clip, tạo nhóm bạn bè. Một tính năng đặc biệt của Clip là MyTV. Công cụ này đóng vai trò là trang chủ của mỗi người dùng với tính cá nhân hóa cao. Nó cũng cho phép mỗi thành viên có thể thiết lập một video blog, tập hợp riêng những video của cá nhân. Đây thật sự là một sân chơi lý tưởng để cư dân mạng ở nước ta có thể tham gia chia sẻ với nhau những đoạn video hay.
* Tính cộng đồng và chia sẻ
Các website chia sẻ trực tuyến như YouTube, Clip.vn… ra đời đúng thời điểm video kỹ thuật số trở thành phổ biến và bất kỳ ai cũng có thể ghi lại những gì mình thích bằng một chiếc điện thoại di động hay máy quay kỹ thuật số. Việc xuất bản thông tin đơn thuần bằng văn bản như blog đã trở nên quá bình thường và người ta có nhu cầu xem những hình ảnh động như những gì trên truyền hình. Hơn nữa, băng thông Internet ngày càng mở rộng khiến cho việc xem video trên web ngày càng dễ dàng, vì vậy, ngay từ khi xuất hiện, ngay lập tức, loại hình này tạo nên một cơn sốt trong cộng đồng mạng. Nội dung của các video trên các website này rất phong phú, từ các clip về những bước đi chập chững đầu tiên, những câu nói bi bô, bài hát ngộ nghĩnh của trẻ nhỏ đến các bữa tiệc sinh nhật, tốt nghiệp hay những trò “nghịch ngầm” trong lớp, từ những vấn đề thời sự hay video về các nhân vật nổi tiếng... đều có thể tìm thấy. Người sử dụng có thể chọn lựa những video mình ưa thích và chia sẻ cho bạn bè. Đồng thời, chỉ cần đăng ký thành thành viên, người sử dụng có thể sử dụng tất cả các tiện ích của website như đưa video lên mạng, chia sẻ hình ảnh, gửi hình ảnh cho bạn bè hay thành lập những nhóm bạn bè cùng sở thích trên các website này. Vì vậy, tính cộng đồng và sự chia sẻ ở các website này rất cao.
Video trên những website chia sẻ được chia làm 3 loại. Loại đầu tiên là file nghiệp dư. Bộ phận này chiếm tỉ lệ cao nhất nhờ xu hướng tự sản xuất và đăng video trên các trang blog. Loại thứ hai là tập hợp các clip sẵn có trong một video theo phong cách riêng. Ví dụ, khi nhập từ khóa về một nhân vật nổi tiếng nào đó, YouTube sẽ hiển thị hàng trăm video khác nhau về cùng một nhân vật. Loại hình thứ 3 là video ghi lại các chương trình đã phát trên truyền hình.
|
|