Đối với những người thường xuyên sử dụng Internet, Yahoo là một thương hiệu đã trở nên hết sức quen thuộc với nhiều tiện ích. Thời gian gần đây, thương hiệu nổi tiếng khắp toàn cầu này đã chính thức có mặt tại Việt Nam với nhiều chiến lược nhằm thu hút người sử dụng Internet trong nước.
|
Giao diện “đậm chất Việt” của Yahoo! Việt Nam.
|
* Yahoo! của người Việt
Vào cuối tháng 4.2008, Công ty Yahoo! Đông Nam Á vừa bổ nhiệm ông Vũ Minh Trí- người từng thành công với chức vụ Giám đốc của hãng điện thoại Sony Erisson tại Việt Nam- giữ chức Tổng giám đốc Yahoo! Việt Nam và công bố tăng cường cung cấp các dịch vụ kinh doanh tại thị trường trong nước. Bên cạnh đó, Yahoo! Việt Nam cũng tung ra chiến dịch quảng bá thương hiệu Yahoo! với ý tưởng mang đậm chất Việt từ câu chuyện cổ tích “Tấm Cám”.
Tại thị trường Việt Nam, Yahoo! tung ra năm sản phẩm chính, gồm trang chủ Yahoo! Việt Nam, thư điện tử và chat trực tuyến (Yahoo! Mail và Messenger), dịch vụ tìm kiếm (Yahoo! Search), mạng xã hội (Yahoo! 360plus) và Yahoo! Hỏi - đáp, dịch vụ cho ĐTDĐ (Yahoo Mobile). Trong đó, trang chủ Yahoo! sẽ đưa đậm thông tin về Việt Nam, giới thiệu những sản phẩm chỉ dành riêng cho thị trường Việt Nam. Những sản phẩm này sẽ giúp Yahoo! ngày càng gần gũi và thân thiện với người sử dụng Internet trong nước.
Theo tính toán của Yahoo, ước tính có khoảng 1 triệu người sử dụng Yahoo! 3600 tại Việt Nam, chiếm đến 25% lượng người dùng toàn cầu của dịch vụ này. Việt Nam là thị trường lớn thứ 5 của Yahoo. Các dịch vụ của Yahoo cũng thu hút được phần lớn người dùng Internet Việt Nam như Yahoo! Messenger và Yahoo! Mail. Đây chính là yếu tố quan trọng nhất khiến Yahoo! trong hai năm trở lại đây tăng cường sự hiện diện tại Việt Nam với việc tung ra nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn.
Theo ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Yahoo! Việt Nam: Mục tiêu dài hạn của Yahoo! tại Việt Nam là trở thành “điểm bắt đầu” cho người sử dụng Internet (truy cập vào Yahoo! trước tiên khi vào Internet), trở thành đối tác lý tưởng cho các đơn vị xuất bản và phát triển mạng, và là lựa chọn bắt buộc đối với các công ty muốn quảng bá thương hiệu. Yahoo! có hàng trăm sản phẩm và dịch vụ, nhưng chúng tôi sẽ tập trung phát triển 5 dịch vụ cơ bản cho Việt Nam để mỗi ngày, mỗi người dùng đều “bắt đầu” vào Internet với Yahoo!.
* Cư dân mạng hồ hởi đón nhận
Sau một thời gian cư dân mạng Việt Nam xôn xao chuyện công cụ blog 3600 của Yahoo! có thể đóng cửa, ngay sau đó, công ty này chính thức ra mắt blog mới dành riêng cho cộng đồng blogger Việt Nam với tên gọi Yahoo! 360 Plus (http://vn.360plus.yahoo.com). Ngay sau khi dịch vụ 360plus tiếng Việt xuất hiện, các blogger trong nước nhanh tay xây dựng trang cá nhân (blog) mới đẹp hơn. Yahoo!360 Plus là một bước Việt hóa tích cực hơn và cải tiến một số tính năng mới. Yahoo! 360 Plus trông khá trẻ trung so với giao diện cố định của Yahoo 360, cho phép mọi người thống kê lượng truy cập cụ thể hơn, các lời góp ý (comment) được hỗ trợ hình ảnh và nhiều biểu tượng thể hiện cảm xúc (emoticon) hơn. Người sử dụng có thể đăng ảnh trực tiếp từ máy tính lên blog mà không cần thông qua bất cứ dịch vụ chia sẻ trung gian nào. Số lượng bạn bè (friendlist) cũng mở rộng từ 300 lên 1.000. Vì còn khá mới mẻ, nên hiện tại, Yahoo! 360 Plus đang tiếp tục đón nhận đóng góp của người sử dụng để hoàn chỉnh sản phẩm.
Bên cạnh Yahoo! 360 Plus, những người hâm mộ âm nhạc lại bất ngờ có thêm một sản phẩm khác của Yahoo!, đó là Yahoo! Music Việt Nam (http://vn.music.yahoo.com). Yahoo! Music Việt Nam hiện hợp tác với trang web Nhacso.net- một địa chỉ nhạc trực tuyến có lượng truy cập lớn trong nước - là nguồn cung cấp nhạc. Với sản phẩm Yahoo! Music, ngoài “kho” nhạc quốc tế có sẵn, Yahoo! sẽ đăng tải các bài hát Việt và thông tin về ngành âm nhạc, ca sĩ và nhạc sĩ Việt Nam, các sự kiện âm nhạc trong nước. Vì mới hình thành, nên giao diện của Yahoo! Music Việt Nam hiện giờ còn khá đơn giản. Tuy nhiên, người sử dụng rất hứng thú với sản phẩm mới mẻ này. Một bạn có nickname là Ruby 82 hồ hởi cho biết: “Từ trước đến nay, vào Yahoo! Music, bạn chỉ có thể nghe những ngôi sao quốc tế, giờ đây, bạn có thể nghe cả Đàm Vĩnh Hưng, Lam Trường, Cẩm Ly… và hàng trăm giọng hát “made in Vietnam” thứ thiệt. Chỉ cần nhấn chuột và tha hồ nghe miễn phí hàng chục ngàn bài hát và có thể kết bạn với nhiều người cùng sở thích”.
Mới đây, Yahoo! Việt Nam đã hợp tác với mạng di động MobilePhone, cho ra mắt dịch vụ Yahoo! Mobile. Người dùng điện thoại di động sau khi đăng ký với mạng di động sẽ có thể sử dụng dịch vụ tìm kiếm, xem tỉ giá chứng khoán, tìm địa điểm, dự báo thời tiết, xem tỉ số các trận đấu bóng đá… của Yahoo! Việt Nam qua điện thoại di động.
Với hàng loạt tiện ích và được sự đón nhận nồng nhiệt của người sử dụng Internet, Yahoo! Việt Nam đang có sự khởi đầu thuận lợi, chuẩn bị cho những chiến lược phát triển dài hơi của Yahoo! ở thị trường nước ta. Và hơn ai hết, người được hưởng những tiện ích này là những người sử dụng internet trong nước.
|