VẬN TẢI HÀNH KHÁCH:
Cạnh tranh bằng chất lượng phương tiện và dịch vụ
18:37', 3/4/ 2009 (GMT+7)

Sau 2 năm Bộ GTVT ban hành Quyết định số 16/2007/QĐ-BGTVT về những quy định vận tải hành khách (VTHK) bằng ô tô theo tuyến cố định, trong đó có quy định xóa bỏ hiệp thương, đã tạo điều kiện cho các DN VTHK tự do cạnh tranh trong kinh doanh theo đúng tinh thần Luật DN, hoạt động VTHK trên địa bàn tỉnh ta đã trở nên sôi động.

 

Hành khách mua vé xe khách tại Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn.

 

* Nâng cao chất lượng phương tiện và dịch vụ

Nhiều DN VTHK trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư, nâng cấp phương tiện đưa vào khai thác. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 20 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực VTHK liên tỉnh, với khoảng 700 phương tiện, tăng gần 100 phương tiện so với năm 2007. Trong đó, phần lớn là xe đời mới, sản xuất sau năm 2007, có giá hàng tỉ đồng/chiếc, như Aero Space, Ford Transit, Hyundai và nhiều loại xe đời mới hiện đại khác. Các hãng xe chạy tuyến đường dài, như Ngọc Minh, Bình Minh, Hoàng Long, Phương Trang…. đã không ngần ngại tiến hành bỏ bớt lượng ghế trên xe để hành khách đi xe được thoải mái hơn, như xe 45 ghế chỉ còn 30 - 32 ghế…

Ông Nguyễn Hà Đông - Quyền Giám đốc Sở GTVT - cho biết: “Ngoài việc đầu tư đổi mới phương tiện, các DN đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút hành khách về phía mình, nên hành khách ngày càng được hưởng lợi nhiều hơn. Đây là xu thế tất yếu trong điều kiện kinh doanh hiện nay, khi mà đòi hỏi của hành khách ngày càng cao”. Hiện nay, các DN VTHK làm ăn uy tín rất chuyên nghiệp trong việc phục vụ “thượng đế”. Khi mua vé tại bến xe hoặc đón xe tại các trạm dừng, hành khách sẽ được phục vụ khăn lạnh, nước uống, máy lạnh suốt tuyến. Các tuyến xe khách chất lượng cao chạy đường dài, như Quy Nhơn - TP Hồ Chí Minh, Quy Nhơn - Vũng Tàu, Quy Nhơn - Vinh… hành khách cũng được “nhà xe” lo luôn chuyện ăn uống trên đường đi và số tiền này được tính vào giá vé một cách hợp lý. Về phương thức bán vé cũng rất linh hoạt. Hành khách có thể ở nhà gọi điện thoại đặt vé, các hãng xe sẽ cho xe trung chuyển đến tận nhà để đón khách. Điển hình cho cung cách phục vụ này là các hãng Nguyệt Linh, Kim Liên, Phương Trang…

Ông Nguyễn Đức Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH vận tải Nguyệt Linh, đơn vị hiện có 6 xe khách tham gia khai thác tuyến Quy Nhơn - Gia Lai, cho biết: “Hiện nay lượng xe khách chạy trên tuyến Quy Nhơn - Gia Lai cung đã vượt cầu, nên các DN cạnh tranh với nhau rất khốc liệt. Do vậy, DN nào không nâng cao chất lượng dịch vụ thì sẽ dần dần tự loại mình ra khỏi “cuộc chơi”. Để thu hút hành khách, DN chúng tôi không ngừng đổi mới phong cách phục vụ, nâng cấp phương tiện”. Cả 6 xe khách của Nguyệt Linh đều hoạt động theo mô hình xe chất lượng cao, xe có hệ thống máy lạnh, nước uống, khăn lạnh, tủ thuốc y tế phục vụ hành khách; xuất bến và đến bến đúng giờ theo quy định. Ngoài ra, công ty còn đầu tư thêm 2 xe trung chuyển để chủ động đón - trả khách tại nhà miễn phí khi hành khách có yêu cầu.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Kim Liên, cho biết: “Bên cạnh việc đầu tư phương tiện mới, linh hoạt trong phương thức bán vé, nâng cao chất lượng dịch vụ, thì thái độ phục vụ hành khách cũng rất quan trọng, bởi nó sẽ tạo nên uy tín, thương hiệu cho DN. Bởi vậy, chúng tôi luôn nhắc nhở nhân viên phải giữ thái độ niềm nở khi phục vụ hành khách trong suốt thời gian hành trình. Nếu nhân viên nào vi phạm, làm mất lòng hành khách thì chúng tôi sẽ xử lý kỷ luật và cho nghỉ việc”.

 

Xe khách chất lượng cao chờ xuất bến tại Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn.

 

* Những tồn tại cần chấn chỉnh

Ngoài những mặt mạnh như đã nói trên, hiện nay dịch vụ VTHK liên tỉnh ở tỉnh ta vẫn còn một số tồn tại. Đó là vẫn còn tình trạng xe chạy “dù”, xe chạy vòng vo, vượt tuyến đón khách tùy tiện, đặc biệt là các xe chạy tuyến đường gần, như Quy Nhơn - Gia Lai, Quy Nhơn - Quảng Ngãi, Quy Nhơn - Đà Nẵng, Quy Nhơn - Nha Trang… Cùng với đó, do thói quen của hành khách đi xe tiện đâu đón đó, đặc biệt là ở các nút giao thông tại các thị tứ, thị trấn và khu vực gần Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn, làm cho trật tự VTHK trở nên lộn xộn.

Hiện nay mỗi ngày tại khu vực xung quanh Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn có đến hàng chục xe khách chạy “dù” đón-trả khách. Ông Nguyễn Đức Tuấn cho biết: “Xe “dù” thường rảo quanh các con đường gần Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn để đón khách với giá thỏa thuận, nên thường rẻ hơn so với đi trong bến. Kiểu hoạt động này đã giúp xe “dù” tồn tại, nhưng hành khách thì bị nhồi nhét, các DN khác bị thiệt thòi”.

Bên cạnh đó, một số DN có đăng ký luồng tuyến hoạt động cố định cũng cạnh tranh quyết liệt về giá cả, cũng chạy quần đảo đón - trả khách không đúng nơi quy định, xe chạy tuyến này nhưng để biển tuyến khác để bắt khách. Theo phản ánh của nhiều chủ DN VTHK có uy tín, hiện nay nhiều xe khách chạy tuyến Quy Nhơn - Quảng Ngãi nhưng để biển Quy Nhơn - Đà Nẵng hoặc Quy Nhơn - Huế để bắt thêm hành khách đi trên các tuyến đường này. Điều đó đã làm cho hành khách và các DN VTHK có uy tín chạy trên những tuyến đường này bị ảnh hưởng.

Những tồn tại này đã gây mất trật tự công cộng, mất trật tự an toàn giao thông, làm “đau đầu” các chủ DN VTHK có uy tín và gây bức xúc trong dư luận. Để nâng cao chất lượng dịch vụ VTHK trên địa bàn tỉnh, các DN VTHK có uy tín, chấp hành tốt các quy định về VTHK tuyến cố định, rất mong các ngành chức năng tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, xử lý và ngăn chặn triệt để các hiện tượng vi phạm nói trên, nhằm tạo lập một thị trường VTHK cạnh tranh lành mạnh.

  • Ngọc Thái
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Niềm vui trên đồng muối Phù Mỹ  (03/04/2009)
Bạo hành gia đình, thực trạng và giải pháp ngăn chặn  (03/04/2009)
Đổi thay ở vùng cao An Nghĩa  (03/04/2009)
Chuyện săn tê giác ở Lâm Đồng  (03/04/2009)
Thơ  (03/04/2009)
Những đoạn văn ngắn thời đánh giặc  (03/04/2009)
Một giấc mơ hoa  (03/04/2009)
Nằm võng thì phải đu đưa  (03/04/2009)
Vì đâu nên nỗi ?  (03/04/2009)
Tôi nối liền tôi với thân cây qua làn vỏ sù sì  (03/04/2009)
Tin vào trực giác trái tim mình (*)  (03/04/2009)
Có một nhà thơ cầm… búa  (03/04/2009)
Một yếu tố Hán trong di chỉ văn hóa Chămpa Thị Nại  (03/04/2009)
Làm gì để cờ Bình Định qua cơn bĩ cực  (03/04/2009)
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (03/04/2009)