Giao thông mở đường cho phát triển
18:8', 4/1/ 2010 (GMT+7)

Thời gian qua, tỉnh ta đã tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), với nhiều dự án giao thông quan trọng đã được triển khai. Hiện nay, ngành GTVT đang tập trung cho công tác duy tu, bảo dưỡng và đẩy mạnh thi công những tuyến đường mới…

 

Nhà thầu đang tập trung thi công một số đoạn của Dự án đường phía Tây tỉnh.

 

* Mở đường phát triển

Xác định hệ thống giao thông giữ vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH, những năm gần đây, tỉnh ta đã tập trung đầu tư phát triển hệ thống giao thông. Nhiều công trình giao thông trọng điểm đã lần lượt được xây dựng, đưa vào sử dụng, mở ra vận hội mới cho tỉnh nhà phát triển đi lên. Trong đó, đáng kể nhất là tuyến đường Quy Nhơn-Sông Cầu, đường ven biển Nhơn Hội-Tam Quan, tuyến cầu đường Quy Nhơn-Nhơn Hội…

Tuyến cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội ra đời đúng với tâm nguyện của cán bộ và nhân dân trong tỉnh. Nó đã mở toang không gian TP Quy Nhơn về phía bắc, gắn liền với khu vực bán đảo Phương Mai, phù hợp với sự phát triển lâu dài của đô thị Quy Nhơn, tạo điều kiện phát triển KT-XH cho các xã bán đảo của TP Quy Nhơn. Điều quan trọng hơn, tuyến cầu đường này chính là yếu tố tiên quyết để hình thành Khu kinh tế Nhơn Hội, tạo động lực bứt phá đi lên cho tỉnh nhà và khu vực phía nam vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Hiện nay, Khu kinh tế Nhơn Hội đang được triển khai xây dựng một cách khẩn trương, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư làm ăn, trong đó có 5 dự án đã đi vào hoạt động từng phần…

Không chỉ thế, tuyến cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội nối với tuyến đường ven biển Nhơn Hội - Tam Quan, đã thiết lập một trục giao thông bắc - nam huyết mạch thứ hai (sau QL 1A) trên địa bàn tỉnh, đánh thức tiềm năng kinh tế của các địa phương nơi tuyến đường chạy qua. Sự thông thương này đã tạo điều kiện khai thác tốt tiềm năng kinh tế của 15 xã ven biển, cuộc sống của 200 ngàn cư dân ở các huyện Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn đang từng bước đổi thay theo hướng tích cực hơn...

* Nỗ lực duy tu, bảo dưỡng

Mặc dù hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh có sự phát triển đáng kể, nhưng vẫn còn hạn chế so với yêu cầu thực tế. Hiện nay, hệ thống biển báo, cọc tiêu lộ giới chưa được thiết lập đầy đủ dẫn đến tình trạng lấn chiếm vỉa hè ở một số tuyến đường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Việc đầu tư mở rộng một số tuyến đường còn gặp khó khăn do thiếu kinh phí. Đã vậy, hàng năm hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh còn chịu nhiều thiệt hại bởi thiên tai, lũ lụt. Chỉ tính riêng cơn lũ lớn do cơn bão số 11 gây ra vừa qua, đã làm hàng trăm kilômét đường, hàng chục cầu cống bị xói trôi, sạt lở nặng, với tổng thiệt hại trên 230 tỉ đồng.

Để đảm bảo giao thông thông suốt, hàng năm các đơn vị quản lý, duy tu, sửa chữa đường đều phải khẩn trương tập trung khắc phục các đoạn đường hư hỏng, sạt lở do mưa lũ gây ra. Sau cơn lũ lịch sử vừa qua, các đơn vị quản lý đường bộ trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương triển khai các phương án sửa chữa, vá đường. Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Bình Định đã tập trung lực lượng vá những ổ voi, ổ gà, những mố cầu bị hư hỏng trên các tuyến quốc lộ chạy qua địa bàn tỉnh. Trong đó, đơn vị đã tập trung khắc phục ngay sự cố cầu Phú Phong trên QL 19, kịp thời đảm bảo giao thông thông suốt. Công ty CP Giao thông thủy bộ Bình Định đã tập trung khắc phục những điểm bị hư hỏng nặng trên QL 19 (đoạn từ ngã ba Ông Thọ đến Cầu Gành) và các tuyến tỉnh lộ, như ĐT 638, ĐT 640… Các địa phương cũng triển khai thi công dặm vá, san ủi, chỉnh trang mặt bằng các tuyến đường liên thôn, liên xã. Ngoài ra, các đơn vị cũng đã huy động hàng trăm công nhân tiến hành hốt đất đá do sụt taluy; làm kè đá để bảo vệ nền đường. Mục tiêu mà các đơn vị đặt ra là: thực hiện tốt công tác bảo dưỡng nền, mặt đường, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, thông suốt, tránh trường hợp gây ách tắc giao thông.

 

Kẻ vạch sơn phân chia làn đường của tuyến đường Nhơn Hội - Nhơn Hải.

 

* Đầu tư cho tương lai

Giao thông là cơ sở hạ tầng quan trọng. Đầu tư cho giao thông là đầu tư cho tương lai. Bởi vậy, hiện nay tỉnh đang tiếp tục phát triển hạ tầng giao thông, với nhiều dự án có quy mô lớn. Trong đó dự án trọng điểm là đường phía Tây tỉnh, dài 119 km, tổng vốn đầu tư 386 tỉ đồng. Khi tuyến đường được xây dựng hoàn thành, sẽ khai thác có hiệu quả vùng đất phía Tây tỉnh, phát triển các vùng thâm canh cây công nghiệp, cung cấp cho các nhà máy chế biến nông sản, thực phẩm tại Hoài Nhơn, Tây Sơn, An Nhơn và Quy Nhơn. Có tuyến đường này, giá trị nông sản thực phẩm của bà con trong vùng sẽ được nâng lên, đồng thời bảo đảm lưu thông hàng hóa phục vụ đời sống nhân dân. Bên cạnh đó, tuyến đường còn chia sẻ bớt lưu lượng người tham gia giao thông trên các tuyến đường khác, bảo đảm an ninh, quốc phòng...

Ngoài ra, hiện nay ngành GTVT tỉnh đang chuẩn bị triển khai thi công đường Nguyễn Tất Thành nối dài. Đường Nguyễn Tất Thành là đường trục của TP Quy Nhơn, nhưng bị tắc tại điểm giao cắt với đường Nguyễn Thái Học. Dự án đường Nguyễn Tất Thành nối dài nhằm nối thông con đường này với ngã ba Đống Đa, tạo thành một trục giao thông liên hoàn từ quốc lộ 1D, xuyên qua lòng thành phố, đến đường Quy Nhơn - Nhơn Hội và đường ven biển Nhơn Hội - Tam Quan, tạo thành một mạch máu giao thông liên hoàn, thông suốt trên địa bàn tỉnh…

Thời gian qua, tiến độ thi công của dự án đường phía Tây tỉnh và đường Nguyễn Tất Thành nối dài chậm so với kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, hiện UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công 2 công trình này theo đúng kế hoạch đề ra. Đối với dự án đường Nguyễn Tất Thành nối dài, đầu năm 2010 phải khởi công và cuối năm 2010 phải xây dựng hoàn thành. Đối với đường phía Tây tỉnh, bằng mọi giá phải thông xe trên toàn tuyến vào cuối năm 2010.

  • Ngọc Thái
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Góp thêm màu xanh cho rừng  (04/01/2010)
Đi trong tình người  (04/01/2010)
Gập ghềnh đường phát triển  (04/01/2010)
Thơ  (04/01/2010)
Hai người tài xế (*)  (04/01/2010)
Chõng tre  (01/01/2010)
Dũng cảm cứu người trong lũ dữ  (01/01/2010)
Vị thành niên và những vụ án đau lòng  (01/01/2010)
Xây dựng, tôn tạo di tích Nhà tù Phú Tài  (03/01/2010)
Tấm lòng chiến sĩ Bình Định với các làn điệu dân ca quê hương  (31/12/2009)
Trống đồng Bình Định với mùa xuân văn hóa Việt Nam  (31/12/2009)
Hướng tới nhu cầu đa dạng của người dân  (31/12/2009)
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (31/12/2009)
Sau tiếng “Cha” là tiếng “Thầy”  (04/12/2009)
Nhớ về một người thầy  (04/12/2009)