|
You Tube - mầm mống của một loại đài truyền hình khổng lồ, xuyên quốc gia. |
Blog xuất hiện vào những năm cuối thập niên 1990 và phát triển nhanh chóng đến mức không ai có thể dự báo được nó sẽ đi về đâu và sẽ như thế nào. Ban đầu blog chỉ là một dạng nhật ký của cá nhân trên mạng, nhưng đến giờ này nó không còn nằm trong phạm vi cá nhân nữa mà gần như trở thành một tờ báo có tính cộng đồng rất cao. Người ta sử dụng blog để trình bày suy nghĩ, quan điểm của mình, trao đổi thông tin, tự giới thiệu nhằm quảng bá thương hiệu với mục đích kinh doanh. Trên Internet hiện có khoảng 70 triệu trang blog và cứ mỗi ngày có thêm 1,5 triệu blog mới.
Những năm gần đây blog trở nên quan trọng không chỉ với đời sống cộng đồng mạng, mà còn là tác động đến công chúng rộng rãi. Năm 2005, blog trở thành nơi chia sẻ nỗi niềm, quyên góp ủng hộ nạn nhân sóng thần Tsunami tấn công châu Á tháng 12.2005. Thời điểm này, blog đưa tin nhanh hơn cả báo chí và “nối tình người” gần nhau hơn. Blog không còn đơn giản là những trang nhật ký trực tuyến nữa, nó đã trở thành bức tranh muôn màu về cuộc sống với những chi tiết hoàn toàn có thực.
Những blog được đầu tư cẩn thận đã bắt đầu mang vóc dáng xã hội. Tác giả các blog này thu thập và kêu gọi những người đọc blog của mình tham gia thu thập các thông tin rộng rãi từ các nguồn khác. Ra blog lúc đầu là việc của cá nhân nhưng khi đã mở rộng để tiếp nhận, đăng tải thông tin từ ngoài thì nó đã thành dạng sản phẩm tập thể. Blog đã hình thành một thế giới truyền thông với sự tham gia của hàng triệu cá nhân. Ban đầu là các cá thể thông tin, sau đó sẽ diễn ra quá trình liên kết, chọn lọc, sàng lọc tự nhiên, từ hàng chục vạn các blog cá nhân và các diễn đàn mạng đã xuất hiện một loạt các "tờ báo mạng". Mỗi tờ báo kiểu này có số lượng cộng tác viên vượt gấp hàng trăm lần số cộng tác viên của tờ báo lớn. Ngay bây giờ, một số blog và diễn đàn mạng thực ra đã có lượng người xem lớn hơn nhiều so với các tờ báo trung bình.
Trong hai năm gần đây, trên mạng Internet đã có một hình thức truyền hình là mạng You Tube. Mạng này hình thành trên cơ sở tiếp nhận mọi hình ảnh, đoạn phim ngắn do hàng triệu người ghi lại hoặc sưu tầm được, gửi đến một máy chủ, máy chủ này phân loại các phim ngắn đó, rồi truyền đến hàng trăm triệu, hàng tỉ người xem qua Internet. Hàng triệu blog tiếp sức cho các đoạn phim trên You tube phổ biến rộng rãi hơn. Đây là mầm mống của một loại đài truyền hình khổng lồ, xuyên quốc gia, không cần giấy phép, hầu như không thể quản lý được theo các phương thức thông thường. Số lượng phóng viên của loại "Đài Truyền hình" mới này hầu như là vô hạn, vì các phương tiện ghi hình kỹ thuật số hiện ngày càng nhiều, ngày càng rẻ, hàng triệu người đang sử dụng chúng. Tại Việt Nam nhiều mạng chia sẻ hình ảnh tương tự đang hoạt động nhưng phạm vi còn hạn chế.
Thời gian đầu các tư liệu tham gia vào mạng có thể là thông tin giải trí, nhưng rồi ranh giới sẽ dần dần không còn nữa. Xu hướng tích hợp truyền thông, báo chí và công nghệ thông tin sẽ làm cho quá trình hình thành một loại hình truyền thông mới tụ hợp các nét của các loại hình báo viết, phát thanh và truyền hình lẫn lộn. Nó tồn tại song song với hệ thống báo chí truyền thông "chính thống". Nếu như không có các giải pháp để chủ động sử dụng, chi phối e rằng sẽ có lúc tác động của nó sẽ vượt cả tác động của nền truyền thông "chính thống".
Một vài nước trên thế giới người đọc có xu hướng thích đọc các tin tức trên blog hơn là đọc báo, vì blog có thể đưa tin sâu hơn, điều mà báo chí không làm được do những hạn chế về thời gian (giờ ra báo) và không gian (độ dài của bài báo phải phù hợp khuôn khổ tờ báo). Hơn nữa, một số blogger có thể có trình độ chuyên môn sâu đôi khi có những nhận định, phân tích sâu sắc hơn thông tin trên báo chí. Blog đang phát triển với tốc độ chóng mặt và ngày càng tác động lớn đến đời sống xã hội. Đã đến lúc phải đặt vấn đề quản lý blog và có các quy định về đạo đức trên thế giới ảo.
|