Tại Đà Nẵng, 4 giáo viên Việt Nam và 2 sinh viên Pháp vừa cho chạy thử xe máy bằng hỗn hợp 25% xăng và 75%... nước! Trong suốt đoạn đường dài 4 km gần chân đèo Hải Vân, xe vẫn chạy tốt.
|
Sơ đồ nguyên lý hệ thống nhiên liệu hỗn hợp xăng - nước trên động cơ xe máy Suzuki 125.
|
Ngày 12-7, tin từ Trường Cao đẳng Công nghệ (Đại học Đà Nẵng) cho hay, 4 giáo viên của xưởng động lực thuộc Khoa Cơ khí của nhà trường là Trần Lực Sỹ, Đỗ Phú Bá, Nguyễn Lê Châu Thành và Lê Minh Tiến cùng hai sinh viên Pháp là Fabien Chancel và Thiboud Revil-Baud Ary vừa nghiên cứu cải tạo và thử nghiệm thành công xe máy chạy bằng hỗn hợp nhiên liệu xăng và nước!
Xe máy được lựa chọn cải tạo để sử dụng hỗn hợp nhiên liệu đặc biệt này là Suzuki 125.
Ngày 10-7, chiếc xe đã khởi động và chạy trên đoạn đường 4km từ trường Cao đẳng Công nghệ đến chân đèo Hải Vân. Kết quả cho thấy, động cơ hoạt động tốt ở chế độ tải nhỏ với hỗn hợp 25% xăng và 75% nước.
Để khởi động, động cơ phải được chạy nóng bằng xăng. Sau khi hệ thống nhiên liệu hỗn hợp xăng - nước đạt được nhiệt độ quy định (khoảng 5 phút), khóa xăng và cho hệ thống nhiên liệu hỗn hợp xăng - nước hoạt động. Khi đó, một phần khí xả được hồi lưu sục vào bình chứa nước pha xăng làm bốc hơi nước và xăng. Hơi nước, hơi xăng và khí xả được đưa vào bình phản ứng chuyển hóa thành khí đốt đưa qua các van tiết lưu chân không cấp cho động cơ hoạt động.
Ưu điểm của xe máy chạy bằng hỗn hợp nhiên liệu xăng - nước là giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí cho người sử dụng. Đồng thời tăng tuổi thọ động cơ do nhiên liệu cấp vào động cơ ở dạng khí, nên không có lớp màng mỏng trên ống nạp cũng như trên vách xi-lanh.
Hiện nhóm nghiên cứu đang tiếp tục tìm phương án chuyển hóa hơi nước và xăng tốt hơn nữa để đáp ứng cho động cơ hoạt động ở tải trung bình và tải lớn. Đồng thời, cải tiến một số thiết bị như tăng độ nhạy của các van tiết lưu chân không, đảm bảo hệ thống gọn nhẹ và thẩm mỹ. Trong tương lai, xe máy chạy xăng pha nước còn được thử nghiệm trên băng thử để đánh giá các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật.
Dự kiến đến cuối tháng 8-2007, công trình sẽ được công bố chính thức và nhóm tác giả nghiên cứu sẽ thực hiện chuyến thử nghiệm qua các tỉnh, thành miền Trung.
. Theo VNN |