Một trong những quyết định quan trọng nhất mà bạn phải thực hiện trong cuộc đời của mình là lựa chọn sẽ làm công việc nào, cho công ty nào. Có rất nhiều yếu tố bạn phải cân nhắc như lương bổng, chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc…
Đó là những thứ mà bạn nhận thấy được. Ngoài ra, còn có một số yếu tố khác ít được chú ý hơn, thậm chí không được bạn nhận ra, nhưng lại có tầm ảnh hưởng khá lớn đến quyết định của bạn.
Tiềm thức có thể ảnh hưởng một số mặt trong hành vi của con người chúng ta. Điều này có rất nhiều người biết.
Một trong những ví dụ thú vị là ảnh hưởng của cái tên. Chúng ta thường tỏ ra ưa thích chọn những thứ có tên bắt đầu bằng những ký tự giống như ký tự có trong tên của mình.
2 nhà tâm lý học Frederik Anseel và Wouter Duyck đến từ trường đại học Ghent (Bỉ) đã quan tâm nghiên cứu mở rộng hiện tượng tâm lý nói trên và muốn kiểm chứng liệu cái tên có ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn công việc của chúng ta hay không.
2 nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của nhiều người Bỉ làm công việc toàn thời gian. Đặc biệt, họ chú ý đến mối liên hệ giữa cái tên của những đối tượng nghiên cứu với tần suất trùng hợp tên của những đối tượng này với tên công ty mà họ đang làm. Kết quả cho thấy thực sự có mối quan hệ nhân quả giữa 2 biến trên. Tỉ lệ trùng hợp cao hơn mức độ dự đoán tới 12%. Cứ 9 người thì lại có 1 người chọn công ty có ký tự đầu trong tên trùng với ký tự đầu trong tên của người đó.
Hiện tượng này cũng xảy ra đối với tất cả mọi ký tự khác còn lại trong bảng chữ cái nhưng thể hiện rõ nét hơn ở những cái tên hiếm gặp hơn.
|