Một nghiên cứu của trường đại học Harvard (Mỹ) vừa mới phát hiện ra nếu trẻ được dạy chơi một loại nhạc cụ nào đó trong vòng ít nhất 3 năm thì chúng sẽ phát triển nhiều kỹ năng tư duy tốt hơn so với trẻ không biết chơi nhạc.
Trẻ được dạy chơi nhạc không những có phát triển tốt hơn các kỹ năng đòi hỏi phải có của một người chơi nhạc như khả năng thính giác nhạy bén hơn, ngón tay khéo léo hơn mà còn có những kỹ năng không liên quan đến âm nhạc như khả năng phát triển ngôn ngữ hoàn thiện hơn và làm tốt hơn các bài tập về tư duy hình học.
Nhóm nghiên cứu đã so sánh kết quả thực hành kỹ năng không liên quan đến âm nhạc của 41 trẻ từ 8-11 năm tuổi chơi đàn piano hoặc một loại đàn dây trong thời gian ít nhất 3 năm với 18 trẻ không biết chơi một loại nhạc cụ nào.
Cả 2 nhóm trẻ nói trên đều được học nhạc lý nói chung tại trường 30-40 phút/tuần. Nhóm trẻ thứ nhất còn học thêm nhạc trung bình khoảng 45 phút/tuần và dành thời gian tập luyện thêm ở nhà.
Vì vậy, chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi nhóm trẻ thứ nhất có những kỹ năng liên quan đến âm nhạc tốt hơn nhóm trẻ đối chứng thứ hai. Điều đáng nói là chúng thể hiện các bài trắc nghiệm IQ về mặt ngôn ngữ tốt hơn và hoàn thành các bài trắc nghiệm hình học cũng tốt hơn.
Trẻ chơi một loại nhạc cụ nào đó càng lâu và càng tập trung cao độ thì chúng càng hoàn thành tốt các bài trắc nghiệm.
Các nhà nghiên cứu khẳng định sẽ tiếp tục tìm hiểu mối quan hệ nhân quả giữa việc học chơi nhạc và luyện tập chăm chỉ với khả năng nhận thức của con người.
|