|
Dầm cầu composite do John R. Hillman thiết kế khoẻ hơn, nhẹ hơn, bền hơn so với dầm cầu bê tông hay thép thông thường. |
Kỹ sư thiết kế cầu đường người Mỹ John R. Hillman của công ty Cầu đường HC đã sáng kiến ra một loại dầm cầu có thể chịu được trọng tải 145 tấn một cách thoải mái. Không những thế, dầm cầu composite của Hillman chỉ nặng bằng 1/3 so với dầm cầu bê tông thông thường.
Nhờ ưu điểm nhẹ và siêu chịu lực, dầm cầu do Hillman thiết kế giúp giảm 20% chi phí vận chuyển và lắp đặt mà vẫn tăng 50% khả năng chịu tải trọng.
Dầm cầu có sức mạnh từ chính bên trong nó. Vòm cung bê tông giúp đỡ tải nặng bên trên cầu. Thanh thép cứng chạy hết chiều dài dầm cầu giúp ngăn không cho vòm cung bê tông đổ sập. Khung nhựa bằng sợi thuỷ tinh gia cố bao bọc bên ngoài giúp chống rỉ sét.
Một cây cầu dài 9,14m, rộng khoảng 5m có 8 dầm composite siêu chịu lực này đã được thử nghiệm thành công vào ngày 6.12 vừa qua tại bang Colorado của Mỹ.
Người ta đã cho một đoàn tàu 26 toa chạy qua cây cầu. Mỗi toa chở tới 145 tấn. (Thông thường, hầu hết mỗi toa tàu chỉ chở tới đa 130 tấn). Tàu được cho chạy và dừng 47 lần ở nhiều điểm khác nhau trên cầu. Tốc độ của tàu có khi lên tới 73km/h. Kết quả kiểm tra cầu sau đó cho thấy cầu vẫn vận hành tốt.
Tuổi thọ dự kiến của cầu làm bằng dầm composite siêu chịu lực là 80-100 năm.
Cây cầu đầu tiên được làm bằng dầm composite chịu lực đã được khai trương vào tháng 8.2008 tại bang Illinois (Mỹ). Sắp tới, người ta sẽ tiếp tục xây những cây cầu tương tự tại bang Maine.
Canada và châu Âu đang thương thảo mua bản quyền phát minh của Hillman.
|