Tạp chí Forces vừa công bố danh sách 10 “siêu” thành phố của thế giới vào năm 2025. Dưới đây là chân dung của những thành phố thuộc hàng top ten với những tiêu chí đánh giá được thể hiện rất rõ ràng.
1. Tokyo (Nhật Bản):
Đứng đầu danh sách với dân số hiện nay là 35,2 triệu người, ước tính năm 2025 sẽ tăng lên 36,4 triệu. Tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 2007-2025: 0,11%.
Tokyo hiện là thành phố lớn nhất thế giới và (có thể) cả trong tương lai. Đó là một trung tâm tài chính lớn thế giới. Hệ thống đường sắt của thành phố không những đứng nhất thế giới mà còn sạch sẽ, hiệu quả.
Nguồn điện và nước của thành phố dư sức đáp ứng trước nhu cầu phát triển dân số của thành phố, tuy nhiên theo các chuyên gia, vấn đề xử lý nước thải và di chuyển các hộ gia đình vẫn còn nhiều lưu ý.
2. Mumbai (Ấn Độ):
Dân số hiện tại là 18,2 triệu, ước tính đến năm 2025 tăng 26,4 triệu người. Tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 2007-2025: 1,83%.
Mumbai là thành phố cũ của Bombay, được bao quanh bởi 7 hòn đảo với nguồn nước cung cấp từ 4 hồ nước. Kinh tế của Mumbai mang lại 40% nguồn thuế thu nhập của Ấn Độ. Hệ thống xe buýt bao phủ khắp mọi nơi trong thành phố, trong khi đó 3 tuyến đường sắt cũng luôn chật ních người. Tuy nhiên, theo các chuyên gia hệ thống này vẫn chưa thể đáp ứng thỏa đáng cho số lượng 26 triệu lượt khách đi lại.
3. Delhi (Ấn Độ):
Dân số hiện tại 15 triệu người, ước tính đến năm 2025 tăng 22,5 triệu người. Tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 2007-2025 là 1,92%.
Ngành dịch vụ và sản xuất đều phát triển nhanh ở Delhi nhờ vào thị trường tiêu thụ lớn và đông công nhân lành nghề. Giao thông công cộng đa dạng. Tập đoàn đường bộ Delhi thuộc nhà nước quản lý một đội ngũ xe buýt thân thiện môi trường đã làm cắt giảm mức độ ô nhiễm trong thành phố (dù vẫn còn cao). Chính quyền địa phương đang lên kế hoạch mở rộng hệ thống giao thông công cộng nhanh của thành phố dài 64km.
4. Dhaka (Bangladesh):
Dân số hiện tại 11,9 triệu, ước tính đến 2025 tăng 22 triệu người. Tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 2007-2025 là 2,72%.
Thành phố ẩm ướt và nóng bứt này đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường do sự tăng dân số và quá trình công nghiệp hóa diễn ra nhanh chóng. Kinh tế Dhaka đang tăng vọt (tăng trưởng GDP hàng năm là 6,1% kể từ năm 2005), mặc dù thành phố đang phải đối mặt với lượng lao động nhập cư lớn khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng cao.
5. Sao Paulo (Brazil):
Dân số hiện tại 18,3 triệu, ước tính đến 2025 tăng 21,4 triệu người. Tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 2007-2025 là 0,71%.
Vấn đề nước thải chảy từ Sông Pinheiros đã làm ảnh hưởng đến thành phố trong vài năm gần đây, mặc dù chính phủ đã bắt đầu xúc tiến các dự án làm sạch con sông. Hệ thống xe điện ngầm trải dài khắp thành phố của Sao Paulo đáp ứng được 6 triệu xe ôtô chuyên chở phục vụ người đi lại. Tuy vậy, tình trạng tắc nghẽn vẫn thường xảy ra đối với hệ thống đường sắt của thành phố.
6. Mexico City (Mexico):
Dân số hiện tại 19,2 triệu, ước tính đến 2025 tăng 21 triệu người. Tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 2007-2025 là 0,55%.
Theo Viện Tài nguyên thế giới, riêng thành phố Mexico giải quyết nhu cầu giao thông ngày càng tăng tốt hơn so với chính phủ Mexico. Nhiều dự án giao thông lớn đang được xúc tiến (hệ thống đường sắt ngầm của thành phố được xây dựng cách đây 40 năm). Cho dù vậy, giao thông đến các khu vực phụ cận vẫn còn là thách thức đối với chính quyền thành phố.
7. New York (Mỹ):
Dân số hiện tại 18,7 triệu, ước tính đến 2025 tăng 20,6 triệu người. Tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 2007-2025 là 0,44%.
Tốc độ phát triển dân số của thành phố đã dừng lại con số xấp xỉ 8 triệu người từ nhiều năm nay. Thế nhưng các vùng phụ cận vẫn giữ tốc độ tăng trưởng. Vấn đề lớn nhất của thành phố là bài toán cân bằng giữa giá nhà ở và nhu cầu giao thông công cộng của các vùng ngoại ô. Nhiều vùng ngoại ô đang hướng tới giải pháp xây dựng thêm hệ thống đường sắt và tăng cường lịch trình tàu chạy. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng là điều cần thiết đối với thành phố.
8. Calcutta (Ấn Độ):
Dân số hiện tại 14,7 triệu, ước tính đến 2025 tăng 20,6 triệu người. Tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 2007-2025 là 1,83%.
Mức độ ô nhiễm môi trường cao ở Calcutta dẫn đến tình trạng khói mù thường xuyên trong thành phố. Kết quả từ việc ô nhiễm này là số lượng bệnh nhân mắc bệnh hô hấp tăng cao. Tuy nhiên vì thành phố đang được mở rộng nên việc giải quyết tình trạng quá tải tốt hơn so với các thành phố lớn khác. Hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, xe điện, tàu lửa nhìn chung rất đa dạng.
9. Thượng Hải (Trung Quốc):
Dân số hiện tại 14,5 triệu, ước tính đến 2025 tăng 19,4 triệu người. Tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 2007-2025 là 1,44%.
Nền tảng kỹ thuật và sản xuất lớn mạnh giúp Thượng Hải trở thành đối thủ đáng gờm của Hồng Kông trong vai trò là trung tâm kinh tế chính của đất nước. Một nền kinh tế phát triển mạnh và dân số tăng 25% kể từ năm 1990. Khó khăn lớn nhất của Thượng Hải tìm ra giải pháp sáng tạo đưa nền kinh tế mang đậm sự ảnh hưởng của phương Tây phát triển phù hợp với chủ trương của nhà nước.
10. Karachi (Pakistan):
Dân số hiện tại 14,6 triệu, ước tính đến 2025 tăng 19,1 triệu người. Tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 2007-2025 là 2,52%. Với mức dân số 14,6 triệu hiện nay đã tăng gấp 3 lần so với năm 1981.
Tình trạng di dân từ nông thôn lên thành thị và dòng người nhập cư đổ xô về đây kể từ cuộc chiến năm 1979 ở Afghanistan khiến dân số Karchi tăng trưởng nhanh. Chính sách phát triển tập trung kinh tế giúp Karchi chiếm 25% GDP của cả nước. Vấn đề hiện nay của thành phố là làm thế nào xúc tiến các dự án phát triển khi số lượng dân số đang ngày càng tăng.
|