Một loại “da” mới có khả năng làm giảm 20-40% lực cản ma sát của máy bay đã được các nhà khoa học Mỹ phát minh ra.
Khi ứng dụng loại “da” mới này bọc ngoài vỏ tàu thuyền hay máy bay thì các phương tiện đó sẽ đi nhanh hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nhờ đó, các hãng tàu hay hãng máy bay có thể tiết kiệm tới hàng triệu USD mỗi năm.
|
Dựa theo ý tưởng lấy cảm hứng từ cá heo, các nhà khoa học đã phát minh ra một kiểu lớp bọc giảm lực cản ma sát mới cho tàu thủy và máy bay. Ảnh: Getty Images |
Chi phí cho nhiên liệu của máy bay đã tăng 15%-50% trong nhiều năm qua. Vì vậy, nghiên cứu để giảm thiểu lực cản cho máy bay được đặt ra thành một yêu cầu nghiên cứu nghiêm túc và bức thiết.
Chúng ta đã biết khi không khí hay nước chảy ra một vật, chúng sẽ tạo ra những túi khí hay bóng nước nhỏ nhiễu động làm chậm vận tốc của vật đó. Thậm chí, nếu đó là một vật thật phẳng, phẳng nhất từ trước đến nay, cũng bị cản vì nhiễu động khí hay nước nhất thời.
Vài năm trở lại đây, các nhà thiết kế tàu hay máy bay đã nghĩ ra một cách làm giảm lực cản bằng cách tạo ra những rãnh cực nhỏ cố định trên sườn vỏ tàu hay vỏ máy bay.
Các rãnh nhỏ sẽ bẻ gẫy sự kết hợp tự do của các túi khí hay bóng nước nhiễu động và tạo ra một khu vực nhất định kiểm soát được sự nhiễu động.
Rãnh cố định không đổi được thiết kế trên quần áo của các tay bơi chuyên nghiệp cũng ứng dụng nguyên tắc giống vậy và giúp giảm được 5%-7% lực cản.
Hệ thống rãnh linh hoạt tự thay đổi hình dạng, kích thước tùy theo điều kiện được các nhà nghiên cứu của trường đại học Texas A & M (Mỹ) mới phát minh ra có thể triệt tiêu được 40% lực cản.
Để kiểm nghiệm ý tưởng của mình, các nhà khoa học đã tạo ra 2 miếng “da” nhân tạo kích thước 5cm x 5cm để đặt vào 2 đầu một ống thông gió.
Miếng “da” ở đầu ống làm nhiệm vụ kiểm soát luồng gió còn miếng “da” ở cuối ống có những rãnh nhỏ. Những rãnh nhỏ nằm dưới lớp “da” dãn ra và co vào rất nhẹ, chưa đầy 1 milimet và tạo ra những lớp dợn sóng nhỏ làm cho tấm “da” mấp mô tương tự như sóng ở đại dương.
|