|
Ông Andrew Wu, giám đốc phụ trách thị trường quốc tế của GRG Banking. |
Tại Việt Nam, số người dùng thẻ ATM ngày càng tăng. Tuy nhiên, người sử dụng chủ yếu chỉ dùng thẻ ATM để rút tiền. Nhưng trong tương lai, người sử dụng ATM còn có thể gửi tiền vào ngân hàng qua máy ATM. VTC News đã có cuộc trao đổi với ông Andrew Wu, giám đốc phụ trách thị trường quốc tế của GRG Banking, công ty lớn thứ 2 Trung Quốc trong lĩnh vực cung cấp máy ATM.
Theo ông Wu, trong năm 2009 tới, GRG sẽ có nhà máy tại Việt Nam chuyên sản xuất máy ATM.
- Thưa ông, ông dự đoán như thế nào về việc dùng thẻ ATM tại Việt Nam?
- Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng cho các nhà cung cấp máy ATM. Sở dĩ như vậy, bởi hiện nay, số người sử dụng thẻ ATM so với số dân của Việt Nam chưa nhiều. Vì vậy, các ngân hàng cần mở rộng thêm hệ thống máy ATM để có nhiều người sử dụng dịch vụ này hơn. Trong tương lai, ATM sẽ trở thành công cụ hữu hiệu. Ngân hàng có thể sử dụng ứng dụng nhiều ứng dụng hơn nữa như thanh toán tiền sử dụng điện thoại di động, gửi tiền trực tiếp tại máy ATM mà không cần phải đến xếp hàng để làm thủ tục tại ngân hàng. Thậm chí, các ngân hàng có xu hướng liên kết để thực hiện các ứng dụng không chỉ rút tiền mặt. Chính vì vậy, chúng tôi cung cấp máy ATM H38N với tính năng dùng cho nhiều loại mở rộng cấu hình khác nhau. Ngoài chứng năng cơ bản là rút tiền mặt và nhận các khoản tiền gửi, máy có thể dễ dàng nâng cấp để chấp nhận khoản tiền mặt và hỗ trợ nhận diện séc. Điều này có thể thực hiện đơn giản bằng cách thay đổi các hộp chức năng khác nhau của máy.
- Hiện, liên minh thẻ ngân hàng tại Việt Nam chưa được thực hiện triệt để. Theo ông, có phải do vướng mắc về công nghệ?
- Một hệ thống ATM thống nhất sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng dù là khách hàng của ngân hàng nào. Ở Trung Quốc đã có hệ thống thẻ như thế và các khách hàng có thể sử dụng ATM của các ngân hàng. Hiện nay, ở Việt Nam, việc các ngân hàng chậm trễ trong việc liên minh với nhau không phải do vấn đề về công nghệ mà do thái độ của họ với việc này. Có thể nói, các ngân hàng khác nhau có sự khác nhau về quản lý hệ thống. Nhưng trong xu hướng sắp tới, các ngân hàng Việt Nam sẽ hợp nhất thành hệ thống duy nhất.
- Có một thực trạng là khách hàng sử dụng máy ATM gặp phải trường hợp máy hỏng, máy tạm dừng phục vụ, thậm chí không rút được tiền nhưng máy vẫn trừ vào tài khoản, vậy có công nghệ gì để hạn chế việc này, thưa ông?
- Lý do máy ATM ngừng hoạt động có thể do một số lý do như số người sử dụng giao dịch quá nhiều khiến tiền trong máy không còn. Chính vì vậy, chúng tôi đưa ra công nghệ là khi tiền trong máy sắp hết, sẽ báo đến ngân hàng để ngân hàng tiếp tục nạp tiền vào máy kịp thời, tránh tình trạng máy hết tiền. Thứ 2 là do mệnh giá tiền Việt Nam khá nhiều nên có thể do thiếu mệnh giá trong máy nên gây khó khăn cho khách hàng muốn rút tiền. Máy ATM của GRG có thể cho được 100 loại tiền khác nhau. Ngoài ra, khi máy ATM của GRG có trục trặc, nút đỏ tại máy sẽ bật sáng để cảnh báo khách hàng.
|
Khi gặp phải rắc rối khi sử dụng máy ATM, nên thông báo ngay cho phòng dịch vụ thẻ của ngân hàng và giữ lại hóa đơn để đối chiếu.
|
- Một vấn đề quan trọng của người sử dụng thẻ ATM nữa là vấn đề bảo mật thẻ, vậy có công nghệ gì để bảo đảm an toàn cho người dùng thẻ, thưa ông?
- Với thiết bị cảm ứng ngón tay và các thiết bị bảo mật khác, hệ thống có thể ngăn chặn sử dụng trái phép mật khẩu và tấn công của virus. Nhờ bộ phận chấp nhận và phân phối tiền mặt, hệ thống có thể đảm bảo độ chính xác và an toàn của tiền mặt.
Vấn đề bảo mật cho ATM là vấn đề quan trọng vì nó liên hệ trực t iếp đến khách hàng. GRG đưa ra 4 giải pháp. Để chống trộm, mã pin được bảo mật để khi khách hàng đút thẻ vào thì không ai nhận dạng được mã pin. Về giải pháp an toàn cho tiền trong máy, chúng tôi có các giải pháp khiến không kẻ trộm nào có thể lấy tiền từ máy ATM. Tại máy, ATM có camera theo dõi quá trình rút tiền, camera sẽ theo dõi người đến rút tiền và nhận dạng người đó có phải người chủ của thẻ không? Nhưng cũng cần chú ý rằng, để máy ATM hoạt động tốt cần có sự bảo trì bảo dưỡng máy.
- Để giao dịch an toàn, ông có lời khuyên nào cho người sử dụng không, thưa ông?
- Khách hàng phải đảm bảo chắc chắn mã pin không được đưa cho bất cứ người nào khác. Khi vào rút tiền chú ý xem có ai xem trộm mã pin hay không, cần nâng cáo tính cảnh giác và nên thay đổi mật khẩu thường xuyên. Khi gặp phải rắc rối khi sử dụng máy ATM, nên thông báo ngay cho phòng dịch vụ thẻ của ngân hàng và giữ lại hóa đơn để đối chiếu.
- Xin cảm ơn ông.
. Theo VTC News |