Quảng cáo rượu bia, các hoạt động tiếp thị thức uống có cồn, áp lực của bạn bè và ảnh hưởng của cha mẹ-tất cả các yếu tố này đều tác động đến mức độ uống rượu của giới trẻ.
Đây là kết quả nghiên cứu của một nhóm chuyên gia thuộc trường đại học Leicester (Anh). Nhóm này chuyên nghiên cứu tác động của quảng cáo rượu bia lên thanh thiếu niên.
Có nhiều thanh thiếu niên từng thử uống rượu. Khi chúng vừa đến tuổi dậy thì thì ½ trong số đó đã uống rượu ít nhất là ở mức độ thỉnh thoảng rồi sau đó từ từ tăng dần số lần uống và tửu lượng đến mức say mèm.
Giới trẻ tập tẹ uống rượu bị tác động bởi hàng loạt các yếu tố khác nhau. Trong đó có các yếu tố như thói quen uống rượu bia của cha mẹ và ảnh hưởng của bạn bè cùng nhóm. Giới trẻ có xu hướng ngả theo ảnh hưởng mà họ cho là quan trọng nhất đối với họ. Trong quãng thời gian vị thành niên của trẻ, nếu cha mẹ cấm trẻ không uống rượu nhưng bạn bè chúng lại khích bác thì có nhiều khả năng trẻ sẽ nghe theo bạn bè hơn là nghe lời cha mẹ.
Quảng cáo về rượu bia giúp cho giới trẻ quen thuộc với các nhãn hiệu. Trên ti vi hay trên các ấn phẩm báo chí, những mẩu quảng cáo rượu bia có liên quan đến sự vui chơi, thư giãn, sự vui vẻ hài hước cùng với bạn bè có nhiều ảnh hưởng lên hành vi uống rượu bia của thanh thiếu niên hơn là những mẩu quảng cáo sử dụng hình ảnh người nổi tiếng, có hình ảnh sống động, có âm nhạc thịnh hành hay có những hình ảnh khêu gợi.
Thanh thiếu niên nào càng xem nhiều quảng cáo trên ti vi thường có khả năng tăng cơ hội tiếp xúc với rượu bia lớn hơn.
|