Dù bạn thích công việc của mình hay không thì hầu hết chúng ta đều phải trải qua phần lớn thời gian một ngày của mình tại văn phòng làm việc, thậm chí đôi khi còn ở chỗ làm nhiều hơn ở nhà.
Ở lại văn phòng lâu cũng có nghĩa là chúng ta cần phải cố giữ cho hình ảnh của mình tốt nhất. Suy cho cùng, các phép xã giao nơi công sở nói lên rất nhiều về bạn.
Sau đây là một số phép xã giao đơn giản mà bất kỳ một môi trường làm việc chuyên nghiệp nào cũng đòi hỏi nhân viên tuân theo:
1. Đúng giờ
Đến văn phòng đúng giờ mỗi ngày. Đừng dùng “giờ cao su” mà báo cáo rằng mình đến đúng giờ.
2. Ăn mặc phù hợp
Luôn nhớ cần ăn mặc theo đúng qui ước ăn mặc chuyên nghiệp của cơ quan.
3. Giữ đúng phép xã giao khi sử dụng điện thoại di động
Chỉnh âm lượng điện thoại của bạn nhỏ lại khi đang làm việc tại văn phòng. Trong khi đang họp, nên để chế độ rung hoặc tắt hẳn điện thoại.
Không nghịch điện thoại trong khi đang họp dù bạn cảm thấy chán đến mức nào đi chăng nữa.
4. Không nên “buôn chuyện”
Phần lớn chúng ta đều nghĩ rằng “buôn chuyện” về đồng nghiệp ở văn phòng là chuyện chấp nhận được. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ rằng trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, không có chỗ cho những người thích ngồi lê đôi mách.
Nếu bạn có thói quen đó, hãy cố gắng kiềm chế bản thân.
5. Học cách không làm phiền đồng nghiệp
Tôn trọng đồng nghiệp khi họ đang ăn trưa ngay tại bàn làm việc hay đang nói chuyện qua điện thoại. Đừng tìm cách đi lanh quanh để nghe lỏm. Cũng không nên tham gia vào một cuộc nói chuyện giữa 2 đồng nghiệp dù mình không được chào đón.
6. Tôn trọng lẫn nhau
Hãy học cách tôn trọng cấp trên và cả đồng nghiệp của bạn. Hành vi tốt của bạn sẽ giúp bạn thành công và tiến thân xa hơn.
7. Kiểm soát âm lượng “loa phát thanh” của bạn
Chúng ta thường có xu hướng nói to hơn mức cần thiết khi trò chuyện qua điện thoại. Vì vậy, bạn nên đi ra ngoài hành lang và hạ bớt giọng mỗi khi nói chuyện qua điện thoại. Tránh nói nói to và dông dài. Hãy dành thời gian để nghe người khác nói.
|