Người lớn nào đã từng có chế độ dinh dưỡng đầy đủ trong những năm đầu đời sẽ đạt được kết quả kiểm tra trí thông minh (IQ) cao hơn người khác bất chấp số năm họ ngồi trên ghế nhà trường dài hay ngắn.
Một nghiên cứu tổng hợp mới mang tên INCAP Longitudinal Study khẳng định: “Giáo dục của nhà trường là nhân tố chính trong sự phát triển khả năng biết đọc biết viết, khả năng đọc hiểu, chức năng nhận thức của một người. Vì thế, nó cũng đóng vai trò chủ chốt trong việc tạo nên “vốn liếng mang bản chất người” của người đó”.
Nghiên cứu cũng nói thêm chế độ dinh dưỡng nghèo nàn trong những năm đầu đời của một người có liên quan đến khả năng nhận thức yếu kém của người đó về sau khi họ trưởng thành. Khả năng nhận thức này bao gồm khả năng suy nghĩ, khả năng học tập và khả năng ghi nhớ.
“Vì vậy, dinh dưỡng và môi trường giáo dục giàu tính trí tuệ trong những năm đầu đời của trẻ là 2 nhân tố quan trọng quyết định sức phát triển trí tuệ của đứa bé đó về sau trong giai đoạn trưởng thành”.
Trong quãng thời gian từ năm 1969 đến 1977, trẻ em của 4 ngôi làng ở Guatemala được tham gia một thử nghiệm về tác dụng của chế độ ăn bổ sung dưỡng chất. Chúng được chia thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất được bổ sung atole, một loại thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng giàu đạm. Nhóm thứ 2 được uống fresco, một loại thức uống có đường.
Sau đó, từ năm 2002 đến 2004, các nhà khoa học thuộc khoa Sức khỏe Cộng đồng Rollins của trường đại học Emory tại Atlanta (Mỹ) tiến hành phân tích dữ liệu làm bài kiểm tra và kết quả phỏng vấn khả năng nhận thức của 1.448 (chiếm 68,4%) trẻ em tham gia nghiên cứu còn sống. Lúc này, độ tuổi trung bình của các đối tượng nghiên cứu là 32.
Những người được dùng bổ sung atole khi mới sinh ra cho tới khi 24 tháng tuổi có kết quả đọc hiểu và nhận thức tốt hơn những người không dùng atole hoặc dùng atole ở độ tuổi trễ hơn.
Kết quả này vẫn không đổi khi các nhà nghiên cứu loại trừ các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển trí tuệ, chẳng hạn như số năm ngồi trên ghế nhà trường.
Các em gái có dùng atole bổ sung trong độ tuổi 24 tháng trở xuống có kết quả học tập khi trưởng thành cao hơn các em trai.
Nghiên cứu này được Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ, Hiệp hội khoa học quốc gia Mỹ, Quĩ Thrasher, Hiệp hội sữa Nestle tài trợ từ đầu đến cuối.
|