|
Hình ảnh chiếc máy bay gặp nạn bị đứt làm ba khúc. Ảnh: AP. |
Vụ máy bay đứt làm ba khúc tại Amsterdam (Hà Lan) sáng 25.2, làm 9 người thiệt mạng, khoảng 67 hành khách bị thương nặng, một lần nữa chứng minh chỗ ngồi an toàn nhất là hàng ghế tại các lối thoát khẩn cấp ra cánh máy bay.
Thân của chiếc máy bay Boeing 737 của Thổ Nhĩ Kỳ, loại máy bay chở khách phổ biến phổ biến nhất hiện nay, trong vụ tai nạn này bị gãy tại hai điểm nhưng hai điểm này đều cách xa vị trí lắp cánh máy bay. Phần thân của máy bay giữa hai cánh được gia cố bằng một hộp thép cứng, vì thế hành khách ngồi tại khu vực này sẽ ít có nguy cơ bị các mảnh vụn và kim loại rơi vào.
Ngoài ra, hành khách ngồi gần lối thoát sẽ có khả năng thoát ra ngoài nhanh hơn, đặc biệt là trong trường hợp hoả hoạn. Trong vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không quốc gia Mỹ (AA) năm 1995 tại Colombia khiến 159 người thiệt mạng, bốn người còn sống sót cũng là ngồi ở vị trí của cánh máy bay.
Cho tới gần đây, nhiều người vẫn cho rằng hành khách có nhiều khả năng sống sót trong tai nạn máy bay là những người ngồi càng gần phía đuôi máy bay càng tốt. Lập luận này có thêm động lực sau vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất thế giới xảy ra năm 1985 tại Nhật Bản. 520 hành khác thiệt mạng sau khi chiếc Boeing 747 đâm vào núi. Bốn hành khách cao số thoát nạn đều ngồi ở phía đuôi máy bay.
Tuy nhiên, hầu hết các vụ tai nạn máy bay thường xảy ra ngay sau khi cất cánh hoặc trước khi hạ cánh, và nếu phi công vẫn có thể kiểm soát được máy bay thì họ sẽ cố gắng hướng máy bay ra các khu vực trống. Trong những vụ tai nạn gần đây, trong đó có cả vụ máy bay lao xuống sông Hudson và vụ máy bay của Hàng không quốc gia Anh (BA) tại sân bay Heathrow cách đây một năm, thân máy bay hầu như không bị ảnh hưởng. Trong những trường hợp này, hành khách bị thiệt mạng do cháy sau khi xảy ra tai nạn nhiều hơn là bị thiệt mạng bởi va chạm giữa máy bay và mặt đất.
Một nghiên cứu của ĐH Greenwich (Anh) cũng cho thấy những hành khách ngồi ở hàng ghế thứ hai đến thứ năm tính từ hàng ghế sát lối thoát hiểm ra cánh máy bay có cơ hội thoát hiểm lớn hơn các vị trí khác, tất nhiên là "ranh giới" giữa sống và chết thu hẹp dần. Các hành khách ngồi từ hàng ghế thứ 6 trở đi tính từ lối thoát hiểm, cơ hội sống sót là vô cùng thấp.
Sau thảm hoạ tại sân bay Manchester (Anh) hồi năm 1985, trong đó 55 người thiệt mạng trong một chiếc Boeing 737 bị cháy trên đường băng, tất cả các máy bay phải trải qua cuộc thử nghiệm về sơ tán hành khách và phải bảo đảm rằng tất cả mọi người có thể thoát khỏi máy bay trong vòng 90 giây với một nửa số cửa thoát hiểm. Tuy nhiên, theo khảo sát của Công ty TripAdvisor (Anh) đối với các hành khách máy bay cho thấy 20% số hành khách hiếm khi, thậm chí không bao giờ để ý đến những chỉ dẫn an toàn trước chuyến bay.
. Theo Đất Việt/The Time |