Công ty TNHH Xổ số kiến thiết (XSKT) Bình Định là đơn vị sớm ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) với các phần mềm quản lý, kế toán, kinh doanh, phát hành….; thiết lập mạng nội bộ và hệ thống làm việc trực tuyến… đem lại hiệu quả rõ rệt.
Nhờ mạng nội bộ (LAN), mạng diện rộng (WAN), Công ty đã kết nối nhanh chóng với các văn phòng đại diện của Công ty ở các tỉnh cùng các đại lý. Thay vì lập bảng kê số dự thưởng, chương trình xác định doanh thu vé số rồi fax về công ty như trước đây, các đại lý đã lập trên máy tính, truyền file về Công ty, vừa không tốn giấy fax, ít tốn công sức, tiết kiệm thời gian, lại nhanh chóng, kịp thời. Từ đó xác định nhanh kết quả xổ số lô tô và chi tiết trúng thưởng cho từng loại vé; theo dõi số vé bán ra, còn lại; tổng hợp giá trị trúng thưởng…
|
Công ty TNHH XSKT Bình Định, đã tự xây dựng nhiều phần mềm tiện ích phục vụ công việc đặc thù của mình. Ảnh: N.Hân |
Ông Nguyễn Xuân Thanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH XSKT Bình Định, cho biết: Đơn vị đã tự xây dựng nhiều phần mềm tiện ích phục vụ công việc đặc thù của mình. Chương trình lập xê ri phát hành vé cho đại lý trên máy tính đảm bảo được sự minh bạch, công bằng trong phân phối vé số. Nhờ đó, năng suất phát hành tăng cao so với phát hành thủ công trước đây. Ngoài ra, Công ty còn tự viết các phần mềm theo dõi phát hành, xác định doanh thu vé số truyền thống, phần mềm rút cùi vé trúng thưởng…
Công ty đã phối hợp với một số đơn vị kinh doanh phần mềm đưa kết quả xổ số lên mạng di động qua các đầu số 997, 8177, 8163. Nhờ dịch vụ này, khách hàng biết được thông tin kết quả xổ số nhanh chóng qua tin nhắn; nếu trong năm 2005 có 400 ngàn lượt nhắn tin qua dịch vụ này, thì năm 2008 tăng lên 1,5 triệu lượt. Nhờ liên kết tạo dịch vụ nhắn tin kết quả xổ số mà năm 2008 Công ty thêm doanh thu 220 triệu đồng. Ngoài ra, Công ty đã tường thuật trực tiếp buổi quay số mở thưởng (qua một tổng đài riêng) cho khoảng 30 tụ điểm khách hàng trong và ngoài tỉnh, nơi đông dân cư, nên khách hàng dù ở ngoài tỉnh vẫn biết ngay kết quả xổ số của Công ty.
Công ty cũng áp dụng phần mềm làm việc trực tuyến W2D, đây cũng là một dạng của văn phòng di động (Mobi Office), kết nối các máy tính cá nhân trong văn phòng Công ty với nhau và với văn phòng ở các tỉnh qua máy chủ. Trong đó mỗi máy tính cá nhân có tài khoản, password riêng. Công văn, giấy tờ, lịch làm việc, kế hoạch, tin tức… không cần sao chép bằng giấy mà tải qua mạng cho từng máy tính cá nhân theo phân công, phân cấp của thủ trưởng đơn vị. Mọi người trong Công ty có thể làm việc ở bất cứ nơi nào có nối mạng internet. Nhờ hệ thống làm việc trực tuyến này mà việc truyền phát số liệu, doanh thu, số trúng thưởng, số lô tô được nhanh chóng; tiết kiệm tiền điện thoại, tiền máy fax… giảm chi phí cho Công ty 35 triệu đồng/năm.
Công ty còn sử dụng trang web để quảng bá, truyền tải thông tin hàng ngày, sử dụng các phần mềm quản lý nhân sự, kế toán, phần mềm bảo mật…. có hiệu quả, và đã tiết kiệm một khoản kinh phí khá lớn, từ đó có điều kiện thay thế, trang bị máy tính thế hệ mới, nâng cấp máy chủ, tạo điều kiện cho 7 CBNV trong Công ty theo học các lớp lập trình, mạng máy tính theo tiêu chuẩn Aptech của Ấn Độ.
Việc ứng dụng CNTT có hiệu quả đã góp phần làm cho doanh thu phát hành vé số của Công ty ngày càng tăng; nếu như năm 2004 doanh thu 107 tỉ đồng thì đến năm 2008 tăng lên 233 tỉ đồng, nộp ngân sách 60 tỉ đồng. Năm 2008 Công ty là một trong số 21 đơn vị trong cả nước được Bộ Thông tin-Truyền thông trao tặng Giải thưởng Công nghệ thông tin-Truyền thông Việt Nam.
|