Vệ sinh da mặt ở bệnh nhân mụn trứng cá:
Không đơn giản!
19:55', 9/11/ 2011 (GMT+7)

Mụn trứng cá thường khởi phát ở tuổi thanh thiếu niên, có thể để lại sẹo vĩnh viễn trên gương mặt nếu không điều trị sớm và chăm sóc da đúng cách.

Mục đích của điều trị mụn trứng cá là làm sạch mụn, ngăn ngừa tái phát, không để lại sẹo và tránh ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người bệnh. Để đạt được mục đích trên, ngoài chế độ điều trị bằng thuốc thì vệ sinh da mặt đúng cách là rất quan trọng. Bác sĩ Phạm Thị Hoàng Bích Dịu, Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa, cho biết, vệ sinh da mặt phụ thuộc phần lớn vào nhận thức của người bệnh, sự lựa chọn loại xà phòng phù hợp và cách thức rửa mặt.

Hầu hết những người bị mụn trứng cá tin rằng nên rửa mặt càng nhiều càng tốt vì họ luôn cảm thấy da nhờn, bẩn, lỗ chân lông rộng, các nhân mụn mở. Người bệnh cho rằng, trứng cá là bệnh da nhiễm khuẩn dễ lây lan. Một khảo sát về nhận thức của người bị trứng cá cho thấy, 29% cho rằng mụn trứng cá là do vệ sinh da kém, 18% cho là do nhiễm trùng, 61% nghĩ rằng bụi bẩn là yếu tố làm bệnh nặng. Đáng ngạc nhiên là 25% sinh viên y khoa cho rằng vệ sinh da mặt kém là một yếu tố làm nặng bệnh. Những kiến thức này làm cho người bệnh tăng cường rửa mặt. Bên cạnh đó, các thuốc bôi điều trị mụn trứng cá như benzoyl peroxide, retinoid, sulfur, acid salicylic, kháng sinh tại chỗ, isotretinoin và các chất tẩy tế bào chết… đều làm khô và dễ gây kích ứng da.

Bác sĩ Dịu phân tích: Rửa mặt thái quá có thể phá vỡ hàng rào bảo vệ da, tăng sự mất nước qua thượng bì, làm cho da thô ráp, dễ kích ứng, thậm chí có thể gây viêm da tiếp xúc kích ứng thứ phát, làm gia tăng sự xâm nhập của vi khuẩn. Những tác động tiêu cực này làm cho bệnh nhân không chịu được thuốc bôi tại chỗ và là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh nhân không tuân thủ điều trị. 

Mụn có thể xuất hiện ở tất cả các loại da và có thể cùng tồn tại với nhiều tình trạng da khác nhau như da khô, da nhờn, da nhạy cảm, chàm, trứng cá đỏ, viêm da tiết bã, tổn thương da do ánh sáng… Các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân mụn trứng cá nên dùng xà phòng “không chứa xà phòng”, “có tính acid” hoặc “cân bằng pH”, không chứa các chất bào mòn hay cồn và có độ kích ứng thấp. Thời gian rửa mặt ở bệnh nhân mụn trứng cá nên là một lần vào buổi sáng nhằm loại bỏ các chất bã nhờn trên da và các thuốc bôi đêm hôm trước (đặc biệt là retinoid và các sản phẩm nhạy cảm ánh sáng) và một lần vào buổi tối để loại bỏ kem chống nắng và các mỹ phẩm khác để làm sạch da trước khi bôi các thuốc bôi buổi tối. Rửa mặt quá nhiều có thể làm tăng mụn trứng cá do kích ứng da. Chỉ nên rửa mặt tối đa hai lần/ngày.              

  • ĐOÀN NGUYÊN
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Bệnh viêm tai giữa ở trẻ em có liên quan đến khói thuốc lá và ô nhiễm môi trường  (08/11/2011)
Quy hoạch phát triển, ứng dụng bức xạ trong y tế  (08/11/2011)
Ứng dụng phẫu thuật Soave điều trị bệnh phình đại tràng bẩm sinh cho kết quả tốt  (08/11/2011)
Hậu nổ gas: Bếp từ, bếp hồng ngoại phô trương thanh thế  (07/11/2011)
Trang web của Adidas bị tấn công  (07/11/2011)
“Phái yếu” mà mạnh  (05/11/2011)
Mưa sao băng đạt đỉnh tối nay  (05/11/2011)
Chồng tốt!  (04/11/2011)
Trên 97,5% bệnh nhân cho kết quả tốt   (04/11/2011)
Mỹ tố cáo Nga, Trung Quốc là gián điệp mạng  (04/11/2011)
Những cách ngăn ngừa cháy nổ bình gas  (03/11/2011)
Tăng cường quản lý an toàn, kiểm soát bức xạ   (03/11/2011)
Vận động người dân tăng cường sử dụng muối i-ốt  (01/11/2011)
Phát hiện vụ tấn công mạng nhằm vào các công ty hóa chất   (01/11/2011)
Tự ý sử dụng thuốc: Hậu quả khó lường!   (31/10/2011)