Bữa cơm gia đình
20:57', 3/12/ 2011 (GMT+7)

Trước khi cưới, chồng tôi bảo rằng nhà anh ăn uống không cầu kỳ, bữa cơm nào mẹ anh một tô, anh một tô vậy là xong một bữa cơm khỏi phải dọn ra mâm mất thời gian và rửa đủ thứ chén dĩa mất công.

Thời gian đầu sau cưới, tôi vẫn dọn ra mâm đàng hoàng và kiên nhẫn chờ cho cả nhà xong việc mới cùng ngồi ăn cơm chung. Được một thời gian thì tôi không thể kiên nhẫn được nữa vì lịch làm việc của mẹ chồng thất thường, còn tôi thì ốm nghén nên chỉ mong ăn nhanh rồi nằm nghỉ và điệp khúc mỗi người một tô lại tiếp diễn. Vừa bưng tô ăn vừa xem ti vi hoặc đọc báo tôi thấy cũng thú vị và đỡ tốn thời gian nhưng dần dần tôi thấy bữa ăn sao mà nhạt nhẽo.

Cả ngày bận rộn vợ chồng ít có dịp nói chuyện riêng, đến giờ ăn mà mỗi người cũng còn bận với những thú giải trí riêng khiến cho tôi cảm giác hai đứa như những người dưng ở chung nhà chứ không phải là vợ chồng nữa.

Tôi tỉ tê tâm sự với chồng về suy nghĩ của mình và ông xã đồng ý. Vậy là chúng tôi thống nhất cứ đến giờ quy định là ăn cơm chung. Bữa cơm kéo dài hơn nhưng ấm cúng và vợ chồng tôi ai cũng thấy ngon miệng hơn, ăn nhiều hơn. Vừa ăn vừa trò chuyện rôm rả khiến mối quan hệ vợ chồng cũng được cải thiện hơn vì thế chúng tôi trân trọng từng bữa cơm chung với nhau hơn.

Từ khi có con thì bữa cơm chung thất thường như giấc ngủ của con. Nhiều khi dọn cơm ra rồi chuẩn bị ăn thì bé giật mình thức dậy khóc đòi bú vậy là vội vã lên võng cho bé bú mà bụng đói meo. Khi bé bú no nê đến không thể bú được nữa cũng là lúc mẹ chồng hoặc chồng lên giữ bé, tôi mới có thời gian để ăn. Bữa ăn nguội ngắt, nhạt nhẽo. Tôi ăn cho no để có sữa con bú chứ không cảm nhận được sự ngon miệng của bữa cơm và tủi thân. 

Giờ đây chúng tôi đã có nhà riêng rồi không phải ở chung nữa. Bé cũng đã lớn và ở nhà trẻ cả ngày nên vợ chồng tôi luôn duy trì việc được ăn cơm chung với nhau. Đôi lúc anh đi ăn giỗ, đám cưới hay liên hoan đâu đó là mình tôi cũng không thể ăn nổi cơm. Vắng con đã buồn mà lại vắng anh nữa nên bữa cơm mất ngon, thiếu đi người trò chuyện, thiếu người bình luận món ăn, thiếu người kể chuyện cho tôi nghe. Lúc nào đói quá, tôi xúc một tô cơm với các món ăn cho vào tô ăn qua loa cho xong bữa mới thêm thấm thía cả nhà được ăn cơm chung với nhau từng ngày ý nghĩa như thế nào.

Tôi yêu sao những bữa cơm chung có chồng con bên cạnh. Mong sao gia đình tôi luôn được mãi bên nhau để cùng được có những bữa cơm gia đình, tôi mơ ước giản dị như vậy!

  • Phạm Thị Trang

(Email: hagianggiang@yahoo.com)

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Nghĩa tình hòa giải   (03/12/2011)
Hỗ trợ người khuyết tật ở xã xây dựng nông thôn mới  (02/12/2011)
Chất lượng dân số về thể chất của tỉnh Bình Định ở mức thấp  (02/12/2011)
Vắcxin mới có khả năng ngăn ngừa virus HIV/AIDS  (02/12/2011)
Miễn phí chữa bệnh truyền nhiễm cho người bị cách ly y tế  (01/12/2011)
Thay đổi thời tiết ảnh hưởng đến sức khỏe người cao tuổi  (30/11/2011)
Miền Bắc, miền Trung sắp có rét đậm  (30/11/2011)
Rút tiền ATM không được bịt khẩu trang  (27/11/2011)
Nâng cao khả năng nghiên cứu thị trường qua Internet   (26/11/2011)
Phụ nữ xã Ân Hữu giàu tinh thần tương thân tương ái  (26/11/2011)
Có là chuyện nhỏ?  (25/11/2011)
Người cộng tác viên dân số năng nổ  (25/11/2011)
Quy định mới về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số  (25/11/2011)
Hiểm họa độc hại từ thực phẩm khô chứa chất bảo quản  (25/11/2011)
Báo động trẻ ngộ độc chì do dùng thuốc nam  (24/11/2011)