Còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn tỉnh đều khẳng định sẽ không để xảy ra tình trạng nghẽn mạng trong thời khắc giao thừa. Đến nay, công tác chuẩn bị, đảm bảo cho mạng thông tin liên lạc của các mạng di động đã hoàn tất.
Các nhà mạng đang ra sức chuẩn bị phục vụ “thượng đế” trong việc nhắn tin, gọi điện chúc Tết vào thời khắc giao thừa. Đây cũng là một trong những cách nhằm khẳng định vị trí, chất lượng mạng với khách hàng trong bối cảnh thị trường viễn thông đang cạnh tranh ngày càng gay gắt.
|
Nhân viên của MobiFone đang tư vấn dịch vụ cho khách hàng. Ảnh: M.H |
Mạng di động MobiFone vừa hoàn tất công tác đầu tư tăng năng lực và tối ưu hóa mạng lưới, chuẩn bị nhân sự, kế hoạch trực và xử lý sự cố. Trong thời gian qua, các tổng đài của mạng MobiFone đã được tiến hành sang tải, đảm bảo hoạt động không vượt quá 70% công suất. Ngoài ra, MobiFone cũng đầu tư hệ thống tổng đài mới nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của các thuê bao mạng MobiFone tại những khu vực có khả năng tập trung số lượng thuê bao lớn. Bên cạnh đó, MobiFone còn tăng năng lực kết nối, hoàn tất việc đấu nối với doanh nghiệp khác như Vinaphone, Viettel… đảm bảo không xảy ra hiện tượng nghẽn mạng trong dịp Tết. Ngoài việc nâng cấp, thay đổi và lắp các trạm thu phát sóng di động, MobiFone cũng bố trí đội ngũ trực 24/24 giờ, đảm bảo phục vụ khách hàng trong mọi thời điểm của dịp Tết Nguyên đán.
VinaPhone cũng khẳng định, việc chống nghẽn mạng của doanh nghiệp này đã hoàn tất. Với dung lượng mạng hiện tại, VinaPhone có thể đáp ứng được 200% - 300% nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động hàng ngày. Ngoài việc tăng cường các trạm thu phát sóng cố định (BTS), các nhà mạng đều đã chuẩn bị sẵn sàng đội ngũ các xe phát sóng lưu động, đảm bảo kịp thời hỗ trợ thông suốt mạng lưới tại những đô thị lớn, một số điểm đón năm mới công cộng, nơi có khả năng tập trung lượng thuê bao lớn.
Ông Châu Vũ Cường, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật Chi nhánh Viettel Bình Định, cho biết: “Để chống nghẽn mạng và đảm bảo nhu cầu thông tin của khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Viettel Bình Định đã đầu tư bổ sung thêm 12 trạm thu phát sóng BTS, nâng tổng số trạm BTS của Viettel trên toàn tỉnh là 345 trạm. Bên cạnh đó, Viettel cũng hoàn tất việc nâng cấp dung lượng phục vụ của mạng 2G, 3G hiện có tăng thêm 50% so với ngày thường, hiệu chỉnh vùng phủ hơn 60 trạm khác ở các khu đông dân cư, các khu du lịch, bến tàu-xe… Đặc biệt, Viettel Bình Định sẽ bố trí xe phát sóng lưu động tại những địa điểm diễn ra đông người như khu vực diễn ra bắn pháo hoa đêm giao thừa, Bảo tàng Quang Trung...”.
Song song việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng vào dịp Tết, Viettel Bình Định tổ chức 2 đội kỹ thuật trực 24/24 giờ trong tất cả các ngày Tết để kịp thời xử lý nếu có sự cố, nhằm đảm bảo thông tin thông suốt, ngay cả những thời điểm nhu cầu sử dụng lên cao nhất.
Cho dù đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, song các nhà mạng đều đưa ra khuyến cáo cho khách hàng khi không thực hiện được cuộc gọi hay nhắn tin thì không nên thực hiện lại nhiều lần mà cần chờ vài phút rồi mới làm lại. Ngoài ra, cần di chuyển ra khỏi chỗ đông người, không nên nhắn một tin cho quá nhiều người cùng lúc... Một số nguyên nhân khác tuy rất đơn giản, dễ dàng xử lý, nhưng thường khách hàng có thể không ngờ tới như: bộ nhớ tin nhắn trong máy đầy sẽ không nhận được tin mới tiếp theo; máy hết tiền trong tài khoản tại thời điểm đó (trả trước), hoặc thuê bao chậm nộp tiền (trả sau) quá hạn quy định cũng sẽ không thực hiện được thành công cuộc gọi hoặc nhắn tin.
|