Thời gian gần đây, việc thúc đẩy quá trình ứng dụng thương mại điện tử (TMÐT) vào hoạt động sản xuất, kinh doanh đang được tỉnh ta tích cực khuyến khích. Lập website là việc mà các doanh nghiệp (DN) thường làm đầu tiên trong quá trình hướng đến thực hiện TMÐT. Tuy nhiên, vẫn có rất ít DN chưa quan tâm đến kênh quảng bá hiệu quả này.
Trong xu thế hội nhập hiện nay, nhiều DN cũng đã ý thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Internet trở thành một nơi lý tưởng để nhiều công ty, tập đoàn hay cá nhân quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Vì thế một website ấn tượng, bắt mắt và thu hút được sự quan tâm của nhiều người sẽ trở thành một công cụ quảng bá hữu hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh…
|
Một website được thiết kế bắt mắt và tích hợp nhiều tiện ích của một DN trong tỉnh (ảnh chụp màn hình). |
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ trên địa bàn tỉnh đã biết tận dụng website để quảng bá và giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, rất ít trang web có giao diện đẹp, sinh động, mà chủ yếu là các trang web tĩnh, giao diện đơn giản, không được cập nhật thường xuyên… Hầu hết các website trong tỉnh chủ yếu làm cho có, chưa khai thác triệt để, phần vì không có người quản trị, phần vì chính công ty thiết kế web lại không tư vấn kỹ về cách sử dụng, cách khai thác hiệu quả website. Có những website từ năm này qua năm khác không cập nhật tin tức mới…
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 10 DN làm dịch vụ thiết kế website. Chi phí để xây dựng một website cũng khá đa dạng. Rẻ nhất khoảng 1-2 triệu đồng/web hoặc cao nhất khoảng từ 10-15 triệu đồng. Đối với những website có hỗ trợ mua hàng trực tuyến, chi phí đầu tư sẽ cao hơn nữa, khoảng vài chục triệu đồng/web.
Ông Trần Quang Vũ - Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo và công nghệ Vạn An (đường Trần Thị Kỷ - TP Quy Nhơn), chuyên các dịch vụ thiết kế website, quảng cáo Google - cho biết: “Xu hướng hiện nay là tất cả các website TMĐT, các mạng thương mại, các mạng thông tin lớn, các website của các tổ chức, DN hoạt động chuyên nghiệp trên Internet đều sử dụng web động. Tuy nhiên, chi phí để xây dựng một web động với đầy đủ các tính năng thường tốn kém (khoảng từ 10-15 triệu đồng). Điều này khiến không ít DN (nhất là các DN nhỏ) ngại đầu tư khi chưa thật sự biết hiệu quả của nó”.
Một website tốt và hiệu quả phải đáp ứng các tiêu chí: chuyển tải đầy đủ thông tin doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ giá cả, cung cấp xu hướng, tin tức về thị trường của sản phẩm, dịch vụ DN đang cung cấp; giao diện thiết kế phải phù hợp với người dùng, có người quản trị, hoặc thuê đơn vị quản trị. Với những tiện ích không giới hạn của môi trường mạng như hiện nay, một website tĩnh không còn đáp ứng đủ các nhu cầu quảng bá của DN. Vì vậy, nếu đã lựa chọn xây dựng website để phục vụ cho việc giới thiệu hình ảnh DN và quảng bá sản phẩm, DN cần có sự đầu tư tương xứng hơn để có thể tận dụng hết những tiện ích của công nghệ.
|