|
Các mạng di động đã sẵn sàng mọi phương án để hạn chế tối đa nghẽn mạng khi khách hàng gọi điện, nhắn tin chúc Tết. Ảnh:M.H |
Còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ, các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất công tác chuẩn bị, không để xảy ra tình trạng nghẽn mạng trong thời khắc giao thừa; đảm bảo mạng thông tin liên lạc thông suốt trong dịp Tết.
Để đảm bảo thông tin liên lạc hoạt động thông suốt trong dịp Tết, đến nay, các mạng di động như: VinaPhone, Mobifone, Viettel… đã hoàn tất việc nâng cấp mạng, mở dung lượng tổng đài, trạm 3G... Ngoài tăng cường các trạm thu phát sóng cố định (BTS), các nhà mạng đã chuẩn bị xe phát sóng lưu động, đảm bảo kịp thời hỗ trợ thông suốt tại những khu vực có khả năng tập trung lượng thuê bao lớn.
VinaPhone đã sẵn sàng cho việc tăng đột biến nhu cầu sử dụng mạng 3G để truyền tải, chia sẻ hình ảnh, video trong dịp Tết. Tại Bình Định, VinaPhone đã hoàn tất việc nâng cấp, mở rộng lưới, hạ tầng; bổ sung các trạm BTS; bảo dưỡng tổng đài… nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ thông tin di động của các thuê bao trong dịp Tết. Ông Nguyễn Hàng, Giám đốc Viễn thông Bình Định, cho biết: “Để tăng dung lượng thu phát sóng thông tin di động, Công ty đã đầu tư xây dựng mới và đưa vào hoạt động 24 trạm BTS 2G và 21 trạm BTS 3G. Ngoài ra, để khắc phục tình trạng nghẽn mạng cục bộ, đơn vị cử cán bộ kỹ thuật trực 24/24 giờ theo dõi, giám sát lưu lượng đàm thoại để bố trí xe phát sóng lưu động đến ứng cứu ở những điểm có khả năng nghẽn mạng”.
Mạng Viettel đã lắp bổ sung 100 trạm phát sóng 3G tại những nơi diễn ra lễ hội, tập trung đông người trên toàn quốc; bổ sung 600 điểm hotspot (điểm cung cấp các dịch vụ kết nối không dây và dịch vụ truy cập Internet tốc độ cao) để thuê bao 3G có thể sử dụng các dịch vụ thông suốt.
MobiFone cũng đã hoàn tất việc bổ sung 4.000 trạm BTS, nâng tổng số BTS của mạng này lên con số gần 30.000 trạm, mở rộng lưu lượng cho gần 1.000 trạm BTS 3G để đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động của 43 triệu khách hàng trong dịp Tết. Ngoài ra, MobiFone cũng bố trí xe thu, phát sóng lưu động, chuẩn bị phương án sẵn sàng ứng cứu thông tin khi có sự cố xảy ra.
Bên cạnh việc nâng cấp hạ tầng, các mạng di động đều đầu tư phát triển hệ thống tổng đài mới, mở rộng dung lượng nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của thuê bao khi nhu cầu gọi điện, nhắn tin chúc mừng của khách hàng tăng cao.
Khoảng vài năm gần đây, với nỗ lực của các nhà mạng, tình trạng nghẽn mạng trong dịp Tết đã được hạn chế tối đa. Mặc dù đã chuẩn bị để ứng phó với mọi tình huống, nhưng các nhà mạng vẫn khuyến cáo khách hàng: khi cuộc gọi không thực hiện được, người dùng nên chờ ít phút trước khi bấm máy gọi lại, hoặc khi gửi tin nhắn chúc mừng năm mới vào thời khắc giao thừa hoặc sáng mùng 1 Tết, không nên gửi một tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng một lúc để tránh nghẽn mạng.
|