Sau khi Nghị định 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác có hiệu lực từ ngày 1.1.2013, vấn nạn tin nhắn SMS rác đã giảm mạnh. Tuy nhiên, gần đây, nạn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo đang có dấu hiệu “bùng phát” trở lại.
Mới đây, chị Nguyễn Thị Thanh Hằng, ở phường Lý Thường Kiệt (TP Quy Nhơn) nhận một tin nhắn được gửi từ số điện thoại 01205272730 với nội dung: “CSKH/C.C Bạn đã nhận được số tiền 30.000 VND từ số điện thoại 01205272730”. Chừng vài phút sau, cũng từ số máy đó gửi đến cho chị Hằng một tin nhắn khác với cách viết mà giới trẻ thường dùng hiện nay, tạm dịch là: “Anh chị gì đó ơi, em xin lỗi, em bắn tiền cho đứa bạn em nhưng không may bắn nhầm vào số máy của anh chị. Anh chị có thể cho em xin lại được không, vì tuy số tiền không nhiều nhưng em là học sinh”.
|
Một tin nhắn lừa đảo “bắn nhầm tiền”. |
Thấy nghi ngờ, chị Hằng hỏi một người bạn đang công tác trong ngành viễn thông và được “xác nhận” đây đúng là tin nhắn lừa đảo. Chiêu thức “bắn nhầm tiền” không phải mới được sử dụng gần đây mà đã xuất hiện từ khoảng 2 năm về trước. Nhưng với những người ít có thông tin và thiếu cảnh giác vẫn có thể bị lừa.
Trong thực tế, hình thức lừa đảo như trên không còn là “chiêu” mới vốn đã hoành hành trong suốt thời gian qua và đã được các cơ quan truyền thông phản ánh. Tuy nhiên, đánh vào sự nhẹ dạ và tâm lý “dễ dãi” của nhiều người dùng di động, việc lừa đảo như vậy vẫn còn đất để “móc” được tiền.
Từ khi Nghị định 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác có hiệu lực từ 1.1.2013, lượng tin nhắn rác đột ngột giảm mạnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây (thời điểm cuối năm Âm lịch), lượng tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo lại đang có dấu hiệu tăng mạnh với những tin nhắn giới thiệu sim số đẹp, cài nhạc chờ, bán nệm, quần áo, bói toán, nhận bài hát do người thân tặng... Hiện nay, việc sử dụng tin nhắn để lừa đảo xuất hiện ngày càng nhiều với các thủ đoạn tinh vi, vì vậy, người sử dụng điện thoại di động cần luôn cảnh giác, tỉnh táo để tránh rơi vào bẫy của kẻ xấu.
Để đề phòng, người sử dụng điện thoại cần nắm rõ số tổng đài tin nhắn của mình. Ngay khi nhận được những tin nhắn dạng khuyến mại, người dùng điện thoại nên gọi về tổng đài dịch vụ mạng mình đang dùng để kiểm tra. Khi nhận được tin nhắn, không nhắn tin phản hồi đối với các tin nhắn không rõ nguồn gốc, có nội dung quảng cáo. Đồng thời không nhắn tin hoặc gọi lại các đầu số cung cấp dịch vụ theo hướng dẫn trong tin nhắn khi bản thân người sử dụng chưa hiểu rõ, hoặc không nắm chắc thông tin về dịch vụ cũng như giá cước dịch vụ.
|