Hôm qua (6-1), Trung Quốc đã chính thức tuyên bố nước này đã sản xuất thành công máy bay phản lực chiến đấu đa chức năng Jian-10. Đây là loại máy bay hoàn toàn do Trung Quốc thiết kế và sản xuất máy móc.
|
Chiếc Jian-10 chuẩn bị cất cánh tại căn cứ quân sự Chengdu, tỉnh Tứ Xuyên, vào tuần trước - Ảnh: AP |
Jian-10 có một ghế lái và hai ghế phụ lái, có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và chuyển chức năng từ không đối không sang không đối đất một cách linh hoạt. Jian-10 được bay thử lần đầu tiên vào năm 1998 và đã đáp xuống căn cứ không quân PLA vào năm 2003. Các cơ quan truyền thông trung ương Trung Quốc đã tự hào loan báo loại máy bay bản địa này là một “bước nhảy lịch sử” giúp rút ngắn khoảng cách công nghệ kỹ thuật quân sự của Trung Quốc với các siêu cường quốc khác. Trung Quốc là nước thứ tư trên thế giới có khả năng sản xuất máy bay, phương tiện chiến đấu và tên lửa không đối không tiên tiến hiện đại. Mặc dù không nói rõ 3 nước đầu là nước nào nhưng người ta có thể dễ dàng nhận ra Trung Quốc đang ngầm so sánh mình với Mỹ, Nga và Pháp. So với phản lực cơ chiến đấu Sukhoi của Nga (ký hiệu chung là SU), chiếc Jian-10 nhỉnh hơn chiếc SU-27 và kém hơn chiếc SU-30. Mặc dù không thể sánh kịp với máy bay phản lực chiến đấu thế hệ thứ tư của Mỹ nhưng Jian-10 dám khẳng định tầm ngang ngửa của mình với bất kỳ loại phi cơ chiến đấu chính thống nào của châu Âu. Trung Quốc dự kiến sẽ sản xuất khoảng 300 chiếc Jian-10.
Được biết tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), nhà cung cấp trang thiết bị máy móc và vũ khí ngành hàng không chính cho quân đội nước này, là người đã sản xuất ra Jian-10. Cho đến nay, AVIC đã sản xuất được 15.000 máy bay, 50.000 động cơ máy bay và hơn 10.000 tên lửa. Năm ngoái, doanh thu của tập đoàn này đã lên tới 80 tỉ Nhân dân tệ (khoảng 10,3 tỉ USD), tăng 15,7% so với năm 2005. Lợi nhuận năm 2006 của AVIC là 3 tỉ Nhân dân tệ, đạt mức tăng 43%.
|