Ngày mai (11.6), thỏa thuận nối liền hệ thống đường sắt của 28 quốc gia châu Á và châu Âu, được LHQ hậu thuẫn, sẽ chính thức có hiệu lực. Thông báo này vừa được Ủy ban Kinh tế - Xã hội châu Á - Thái Bình Dương của LHQ (ESCAP) đưa ra trong cuộc họp tại New York (Mỹ) ngày 9.6.
Theo thông báo, hiệp định liên chính phủ về mạng lưới đường sắt xuyên Á sẽ chính thức có hiệu lực vào thời điểm 90 ngày sau khi Trung Quốc, ngày 13.3, đã trở thành quốc gia thứ 8 phê chuẩn thỏa thuận này.
Buổi lễ đánh dấu sự kiện này sẽ được ESCAP tổ chức tại Trung tâm Báo chí LHQ ở Bangkok (Thái Lan) vào lúc 2 giờ chiều ngày 11.6. Các nước khác đã tham gia hệ thống này có Campuchia, Ấn Độ, Mông Cổ, Hàn Quốc, Liên bang Nga, Tajikistan và Thái Lan. Bộ trưởng đường sắt các nước này sẽ tham dự buổi lễ thông qua cầu truyền hình.
Mạng lưới đường sắt xuyên Á gồm 114.000 km đường sắt quốc tế, đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển người và hàng hóa trong khu vực, cũng như nối liền giữa châu Á và châu Âu. ESCAP cho rằng mạng lưới đường sắt xuyên Á sẽ thúc đẩy sự phát triển về kinh tế và xã hội của các nước trong lục địa Á - Âu, nhất là các quốc gia không có biển.
Thỏa thuận này cho ra đời những trạm trung chuyển hàng hóa tại các nước, gọi là “cảng khô”, nằm sâu trong trong đất liền, có hoạt động tương tự như các cảng biển. Đây là thỏa thuận thứ hai được ESCAP bảo trợ, sau khi Thỏa thuận liên chính phủ về mạng lưới đường cao tốc châu Á chính thức có hiệu lực từ năm 2005.
Theo ESCAP, hai mạng lưới này là những nhân tố quan trọng góp phần hiện thực hóa mục tiêu kết nối các hệ thống vận tải và hậu cần trong toàn khu vực.
. Theo SGGP/Scoop, ThaiPR |