* Giao thông tê liệt, thiệt hại khoảng 460.000 USD/ngày
Ngày 23.6, hàng trăm nhân viên thuộc nghiệp đoàn lao động của Cơ quan cấp nước Bangkok (MWA) và Cơ quan cấp điện Bangkok (MEA) đã tiến hành biểu tình tại cầu Makkkhawan Rangsan, khu vực Tòa nhà chính phủ để gây sức ép buộc nội các Thủ tướng Abhisit thông qua đề xuất tăng thêm 2.000 baht tiền lương tháng cho mỗi công nhân. Tuy chưa đe dọa cắt nguồn cung cấp điện, nước nhưng MWA và MEA tuyên bố, nếu chính phủ không đồng ý với đề xuất này, nghiệp đoàn lao động của MWA và MEA sẽ gia nhập vào cuộc biểu tình của Mặt trận dân chủ chống độc tài UDD tổ chức vào ngày 27.6 tới.
Trong khi đó, cuộc biểu tình đình công của Liên đoàn Đường sắt Thái Lan để phản đối quyết định của chính phủ cơ cấu lại Cơ quan Đường sắt Thái Lan (SRT) đã bước sang ngày thứ hai. Hơn 450 nhân viên ngành đường sắt đình công, khiến 146 trong tổng số 290 tuyến vận tải hành khách và hàng hóa liên tỉnh của SRT phải ngừng hoạt động và gây ảnh hưởng tới khoảng 200.000 hành khách trên cả nước. Chỉ riêng khu vực thủ đô, đình công đã khiến 12 tuyến vận tải đường sắt khởi hành từ Bangkok đình trệ, khiến hàng nghìn người mắc kẹt tại các sân ga.
Theo ước tính của SRT, đình công gây thiệt hại cho SRT tương đương 460.000 USD mỗi ngày. Trong khi đó, các lãnh đạo của Liên đoàn Đường sắt tuyên bố sẽ kéo dài đình công cho tới khi chính phủ từ bỏ kế hoạch cơ cấu lại SRT. Liên đoàn Đường sắt đã lên kế hoạch tổ chức đình công sau khi Chính phủ Thái Lan ngày 3-6 thông qua kế hoạch tái cơ cấu SRT do trong thời gian qua, cơ quan này thua lỗ nặng với tổng nợ lên tới 72,8 tỷ baht. Để giải quyết tình trạng trên, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva dự kiến sẽ chủ trì một cuộc họp trong ngày 23.6 để quyết định về cách giải quyết các yêu cầu của công đoàn ngành đường sắt.
. Theo SGGP/Bangkok Post |