|
Ô tô của hãng Toyota Motor trưng bày tại một cửa hàng của hãng này tại Trung Quốc hồi tháng 9.2012 |
Hôm nay (8.10), nhật báo doanh nhân Nikkei đưa tin, ba hãng sản xuất ô tô Nhật Bản, gồm Toyota Motor, Nissan Motor và Honda Motor, có kế hoạch cắt giảm 1/2 sản lượng xe tại Trung Quốc, trong bối cảnh doanh số của các hãng xe Nhật Bản tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này đang sụt giảm do tranh chấp lãnh thổ.
Doanh số của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại đây giảm mạnh kể từ giữa tháng 9.2012, khi xảy ra các cuộc biểu tình bạo lực và hành động tẩy chay các sản phẩm của Nhật Bản trên khắp đất nước Trung Quốc, liên quan đến việc chính phủ Nhật Bản tuyên bố mua lại quần đảo tranh chấp giữa hai nước trên biển Hoa Đông.
Theo tờ Nikkei, hãng Nissan sẽ ngừng ca đêm tại hai nhà máy sản xuất xe khách của hãng này ở Trung Quốc và chỉ hoạt động vào ban ngày. Trong khi đó, Toyota và Honda cũng dự định cắt 1/2 sản lượng xe tại đây thông qua các biện pháp rút ngắn giờ làm và giảm tốc độ dây chuyền sản xuất.
Người phát ngôn của Toyota chưa xác nhận thông tin này và cho biết các nhà máy của hãng này ở Trung Quốc đang hoạt động trở lại theo kế hoạch, sau kì nghỉ lễ quốc khánh vừa qua và việc sản xuất sẽ diễn ra dựa trên nhu cầu thị trường. Theo một giám đốc điều hành của Toyota, doanh số của hãng này tại Trung Quốc trong tháng 9.2012 giảm 40% so với 1 năm trước đó. Dự kiến, Toyota sẽ công bố số liệu chính thức vào ngày mai (9.10).
Người phát ngôn của hãng Mazda cho biết, các nhà máy của hãng này tại Trung Quốc sẽ hoạt động trở lại nhưng không cho biết chi tiết. Trước đó, hãng này ngừng sản xuất trong hai ngày nghỉ hồi cuối tháng 9 trước khi đóng cửa nhà máy trong suốt kì nghỉ lễ quốc khánh vừa qua.
Trong khi đó, người phát ngôn của Suzuki Motor cho biết, hoạt động sản xuất của hãng này vẫn trở lại bình thường như trước kì nghỉ lễ.
Việc sụt giảm doanh số của các hãng xe Nhật Bản lại là cơ hội cho các đối thủ khác vươn lên tại thị trường này. Tháng trước, doanh số của hãng Hyundai Motor của Hàn Quốc tăng 15%, trong khi Volkswagen Audi tăng 20% doanh số, BMW tăng 55% và Mercedes-Benz cũng tăng 10%.
|