Tập đoàn sản xuất ô tô Suzuki Motor (Nhật Bản) vừa tuyên bố sẽ ngừng bán xe hơi tại thị trường Mỹ, chấm dứt gần 3 thập kỷ kinh doanh tại thị trường ô tô lớn thứ 2 thế giới này, do đồng yen tăng giá và doanh số thấp.
Theo đó, American Suzuki Motor Corp, nhà phân phối độc quyền của Suzuki tại Mỹ, đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 Luật phá sản Mỹ và sẽ ngừng bán các mẫu xe mới. Thay vào đó, Suzuki cho biết sẽ tập trung vào sản xuất xe máy, phương tiện đi lại cho mọi địa hình và thiết bị hàng hải như động cơ dùng cho thuyền máy tại Mỹ.
Quyết định rút lui khỏi thị trường Mỹ của Suzuki cho thấy những thách thức mà hãng này phải đối mặt như doanh thu thấp, ít mẫu xe mới, chi phí sản xuất cao và các quy định ngặt nghèo của của bang và liên bang tại Mỹ.
Suzuki thâm nhập thị trường Mỹ vào năm 1985. Hãng này từng có kế hoạch tăng cường sự hiện diện tại Mỹ bằng cách mở rộng dây chuyền sản xuất; tuy nhiên, kế hoạch này bị dẹp bỏ do cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 và giá xăng dầu tăng cao. Trong tài khóa cuối cùng kết thúc hồi tháng 3.2012, Suzuki chỉ bán được 26.266 xe tại Mỹ.
Sau khi hãng General Motors sụp đổ vào năm 2009, Suzuki phải giải tán liên doanh sản xuất với đối tác Mỹ tại Canada. Kể từ đó, hãng này tập trung xuất khẩu xe từ Nhật Bản nhưng lợi nhuận của đơn vị kinh doanh tại Mỹ của Suzuki bị cắt giảm do tỉ giá đồng Yen so với đồng USD lên cao gần mức kỷ lục, trong khi Suzuki còn phải đương đầu với sự cạnh tranh từ các đối thủ từ Mỹ và Hàn Quốc.
|