|
Máy bay A-10 Thunderbolt II và KC-135 của Mỹ thực hiện tiếp nhiên liệu trên không. |
Hôm qua (19.11), 10 nước châu Âu đã nhất trí hợp tác phát triển loại máy bay tiếp dầu trực tiếp trên không, một nỗ lực nhằm khắc phục những điểm yếu tại cuộc chiến ở Libya hồi năm ngoái.
Lực lượng không quân châu Âu đã sở hữu máy bay tiếp dầu từ nhiều năm nay, song tại cuộc chiến ở Libya năm ngoái, các nước châu Âu phải nhờ tới máy bay tiếp dầu quân sự của Mỹ để giúp các máy bay chiến đấu đảm bảo duy trì thời gian tác chiến trên không lâu hơn.
Tại cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng châu Âu diễn ra ở Brussels (Bỉ), 10 nước châu Âu đã đề xuất giải pháp tạm thời nhằm khắc phục tình trạng thiết hụt này, bằng cách hoặc mua các máy bay tiếp dầu mới hoặc thuê mượn chúng từ các nước khác không sử dụng, nhằm giúp tăng cường năng lực tiếp dầu trên không của các nước châu Âu tới năm 2020.
Thỏa thuận đã được ký giữa các nước: Bỉ, Pháp, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Hungary, Luxembourg, Hà Lan, Ba Lan, Bồ Đào Nha và Na Uy – không phải là thành viên trong Liên minh châu Âu nhưng hợp tác với Cơ quan quốc phòng châu Âu (EDA).
Thỏa thuận bao gồm hợp tác phát triển vũ khí quân sự, tập trận chung và chia sẻ thiết bị quân sự.
|