|
Washington cho rằng chính sách trợ cấp các doanh nghiệp trong nước và chính sách hạn chế nhập khẩu linh kiện từ Mỹ đã đẩy ngành sản xuất xe hơi Mỹ vào thế bất lợi. |
Hôm 17.9, tranh cãi thương mại Mỹ-Trung lại được “hâm nóng” khi Mỹ đệ đơn kiện lên Tổ chức thương mại thế giới (WTO) cáo buộc Trung Quốc trợ giá một cách bất hợp pháp cho ngành xuất khẩu ô tô và phụ tùng, trong khi Bắc Kinh kiện Washington về việc đánh thuế chống phá giá lên các sản phẩm của họ.
Washington cáo buộc Trung Quốc đã trợ cấp ít nhất 1 tỷ USD cho các nhà xuất khẩu ô tô và linh kiện trong giai đoạn 2009-2011, giúp họ đánh bại các nhà sản xuất của Mỹ ngay trên thị trường Mỹ. Bắc Kinh còn áp thuế chống bán phá giá và chống trợ giá đối với một số chủng loại ô tô nhập khẩu từ Mỹ.
Đại diện thương mại Mỹ cho rằng, chương trình “nền tảng xuất khẩu” của Trung Quốc nhằm hỗ trợ cho các nhà xuất khẩu ô tô nhằm “biến” họ thành những trung tâm xuất khẩu, điều này vi phạm các quy định của WTO. Chương trình cũng giúp Trung Quốc nâng kim ngạch xuất khẩu ô tô và linh kiện ô tô từ 7,4 tỷ USD/năm lên 69,1 tỷ USD/năm trong vòng 10 năm cho tới năm 2011.
Vài giờ sau đó, Trung Quốc cũng đệ đơn kiện lên WTO cho rằng Washington đã áp thuế chống phá giá và thuế chống trợ cấp không công bằng lên 20 mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc, bao gồm thép, lốp xe, hóa chất, thiết bị nhà bếp, sàn gỗ.
Theo quy định của WTO, Mỹ và Trung Quốc sẽ có 60 ngày để giải quyết tranh cãi về khiếu kiện thông qua đàm phán song phương.
Đây là lần thứ 10 Mỹ khởi kiện Trung Quốc lên WTO.
|