|
Việc Ấn Độ nhập khẩu đường có thể đẩy giá đường thế giới tăng cao. |
Các nhà máy của Ấn Độ (nhà sản xuất đường lớn thứ nhì thế giới) vừa ký kết các hợp đồng mua lại 450.000 tấn đường thô của Brazil, giao hàng từ tháng 10 tới tháng 12. Khoảng chênh lệch giá đường trong và ngoài nước khá cao là nguyên nhân khiến Ấn Độ lần đầu tiên phải nhập khẩu đường sau hơn 2 năm xuất khẩu liên tiếp.
Các thương nhân cho biết, trong khi những nhà máy đóng ở miền tây và miền nam Ấn Độ cũng như các công ty thương mại thế giới đang mua đường với giá 500 USD/tấn, giá đường trong nước của Ấn Độ lại nhảy lên hơn 23%, tức 680 USD/tấn trong vòng 3 tháng qua. Sự chênh lệch giá quá lớn này có thể giúp các nhà nhập khẩu Ấn Độ kiếm được hơn 60 USD/tấn đường.
Trong khi đó, bang Maharashtra - nơi sản xuất đường chính của Ấn Độ đang đối mặt với tình trạng hạn hán tồi tệ. Vụ mùa sản xuất đường năm 2012-2013 của Ấn Độ có khả năng sẽ giảm xuống còn 24 triệu tấn, so với mức 26 triệu tấn của năm 2011.
Ấn Độ đã xuất khẩu đường liên tiếp hơn 2 năm qua do sản lượng vượt nhu cầu tiêu dùng, nhưng việc nước này bất ngờ chuyển sang nhập khẩu có thể đẩy giá đường thế giới tăng cao. Lần nhập khẩu đường gần đây nhất của Ấn Độ là vào năm 2009-2010 đã khiến giá đường thế giới tăng lên mức cao nhất trong vòng 30 năm qua.
|