|
Một tàu chở dầu cũ thuộc chủ tàu nước ngoài. |
Iran đang sử dụng các tàu chở dầu cũ của các công ty trung gian nước ngoài để vận chuyển dầu sang Trung Quốc. Đây là “chiến lược” mới của Tehran nhằm đối phó với các lệnh cấm vận của phương Tây.
Một nhà ngoại giao phương Tây cho rằng, sử dụng các tàu chở dầu cũ nước ngoài là biện pháp mới giúp Iran duy trì lượng xuất khẩu dầu thô của đất nước trong bối cảnh phương Tây đang tăng cường các biện pháp cấm vận nhằm vào nước này.
Có 8 chiếc tàu loại này thường chở dầu của Iran trong vùng biển quốc tế. Các tàu này chuyên chở dầu tới tàu lớn để dỡ hàng nên các hoạt động của chúng rất khó kiểm soát vì thủy thủ thường tắt các tín hiệu theo dõi hoặc không cập nhật hành trình chuyến đi.
Do bốc dỡ hàng ở ngoài khơi vùng biển quốc tế nên các tàu này không cần phải ghé tới nước sở hữu hàng hóa mà tàu đang chở. Các quan chức phương Tây còn nghi ngờ, các tàu này cũng được Iran dùng để chứa dầu ở ngoài khơi sau đó chuyển sang các tàu khác mà không cần khai báo xuất xứ nguồn gốc.
Các chuyên gia phương Tây cho rằng, do hoạt động bên ngoài châu Âu nên các chủ tàu chưa bị ràng buộc bởi các biện pháp trừng phạt cấm các công ty của châu Âu mua dầu mỏ Iran.
Bên cạnh đội tàu chuyên chở riêng của mình với khả năng chở trên 72 triệu thùng cộng với 8 tàu nước ngoài trên, có khả năng chở 2 triệu thùng mỗi chiếc, có thể giúp Iran tăng cường lượng xuất khẩu dầu thô. Đặc biệt do đây là các tàu nước ngoài nên có thể giúp Iran dấu được nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi để Iran hưởng được dịch vụ bảo hiểm, tài chính và các dịch vụ tàu thuyền khác.
Hiện Iran chưa có phản ứng nào về thông tin mới trên.
Theo thống kê của Cơ quan năng lượng quốc tế, lượng xuất khẩu dầu thô của Iran đã giảm trung bình 1,5 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2012, thấp hơn khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày so với mức xuất khẩu của năm 2011.
|