|
Chính thanh chắn ba-ri-e tại ngã ba Đống Đa đã gây mất an toàn giao thông ở khu vực này. |
Chúng tôi vừa chứng kiến một vụ TNGT xảy ra tại ngã ba Đống Đa - điểm giao nhau đường Trần Hưng Đạo (THĐ), Đống Đa (ĐĐ) và cầu Thị Nại (CTN). Cũng may vụ tai nạn này chỉ gây xây xát, trầy xước nhẹ đối với người và phương tiện giao thông.
Theo nhiều người dân ở đây cho biết, địa điểm này đã thường xuyên xảy ra ách tắc và TNGT nhất là trong các giờ cao điểm. Nguyên nhân là do các thanh chắn ba-ri-e phân đường giao thông đã mất tác dụng hướng dẫn giao thông trục đường THĐ-ĐĐ khi ở đây có thêm trục đường mới là CTN và khu dân cư Hà Thanh.
Trước đây, các thanh chắn ba-ri-e này là phân tuyến đường giao thông từ Phú Tài - THĐ-ĐĐ- Cảng Quy Nhơn và tuyến ngược lại, khi đó các thanh chắn ba-ri-e nằm dọc phân đường là hợp lý và có tác dụng đảm bảo an toàn giao thông. Nhưng từ khi có thêm tuyến đường đi qua CTN, nghĩa là có thêm một đầu mối giao thông mới tại đây và trở thành “không gian 3 chiều” thì các thanh chắn ba-ri-e này đã mất tác dụng hướng dẫn giao thông (vì không phân định được là nằm ngang hay nằm dọc đường!) và nó đã trở thành vật chắn “tức tưởi” cản trở giao thông. Do đó làm cho người tham gia giao thông không biết đi theo chiều hướng nào cho đúng, vì thế đã gây nên tình trạng ách tắc và TNGT xảy ra tại đây.
Mặt khác, nếu đứng từ đường THĐ nhìn sang hướng CTN, hoặc từ đường ĐĐ nhìn sang đường THĐ (hướng đi Phú Tài) thì thấy phân giới đầu mối giao thông do các thanh chắn ba-ri-e tạo ra ở đây rất khó chịu. Bởi vì phần đường cũ THĐ vẫn y nguyên, rất hẹp. Ngược lại, phần mới mở của đầu cầu Thị Nại thì quá rộng. Đó cũng là nguyên nhân tạo ra sự lộn xộn về giao thông, đặc biệt là làm mất vẻ mỹ quan ở địa điểm này.
Thiết nghĩ, hiện nay chính phủ và nhân dân đặc biệt quan tâm đến vấn đề giữ gìn trật tự an toàn giao thông, thì đáng trách thay các ngành chức năng lại không có phương án khảo sát và thay thế kịp thời các thanh chắn ba-ri-e này đồng thời lắp đặt hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông và tạo cảnh quan môi trường tại địa điểm được xem như là “cửa ngõ” đi đến Khu kinh tế Nhơn Hội, đặc biệt là khi có đầu mối giao thông mới như cầu Thị Nại tham gia ở khu vực này.
Theo chúng tôi, ở đây nên đặt “vòng xuyến” vừa để phân luồng và hướng dẫn giao thông, vừa để tạo cảnh quan là hợp lý nhất. Tại các ngả đường THĐ-ĐĐ-CTN cũng cần lắp đặt biển báo cho người tham gia giao thông biết và nghiêm túc thực hiện để tránh những tình trạng đã xảy ra như chúng tôi vừa nêu.
|