Năm 2001, được sự hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân thôn Long Thành (xã Phước Mỹ, TP Quy Nhơn) đã đóng góp tiền của và công sức làm được con đường bê tông qua địa bàn thôn. Sau khi nghiệm thu đưa vào sử dụng, trên cơ sở tính toán hạ tầng kỹ thuật của con đường, ngành GT-VT đã cho đặt biển cấm, không cho các loại xe có tải trọng từ 8 tấn trở lên được lưu thông. Nhiều năm qua, nhờ biển cấm này cùng với sự chăm sóc của người dân, tình trạng kỹ thuật của con đường khá tốt, không có hư hỏng gì đáng kể.
|
Biển cấm xe tải trọng trên 8 tấn. Ảnh: V.X
|
Nhưng từ giữa tháng 7.2007 đến nay, người dân thôn Long Thành hết sức xót ruột và bức xúc khi chứng kiến nhiều xe vận tải cỡ lớn chở gỗ bạch đàn có tải trọng từ 12-15 tấn, kể cả xe máy ủi có tải trọng hàng chục tấn liên tục lưu thông trên con đường bê tông này. Đây là đoàn xe của một doanh nghiệp vào khai thác gỗ bạch đàn, trong đó có rừng gỗ bạch đàn của ông Nguyễn Cư, Trưởng công an xã Phước Mỹ. Do đường hẹp và nền đường yếu nên mỗi lần gặp xe chở gỗ và xe ủi chạy qua, người đi đường phải tránh dạt xuống nền đường, thậm chí có người phải cho xe máy chui vào bụi cây ven đường để tránh. Nhưng người dân xót ruột nhất là đoàn xe này làm nền đường bị lún, có nhiều đoạn đường bê tông vừa bị lún, vừa bị vỡ nát.
Trước tình trạng này, người dân thôn Long Thành đã kiến nghị UBND và Công an xã có biện pháp buộc đoàn xe nói trên giảm tải để bảo vệ đường, nhưng cả chính quyền và công an xã gần như không có một động thái nào để can thiệp. Quá xót ruột và quá bức xúc khi thấy con đường ngày càng xuống cấp quá nhanh, ngày 9.8 vừa qua bà con đã làm một việc không đúng lắm: chặn xe lại không cho đi, sau đó làm cổng bằng cây gỗ trên đường không cho xe qua và mời chính quyền, công an đếân giải quyết.
|
Nhưng xe chở gỗ bạch đàn trên 10 tấn vẫn cứ chạy. Ảnh: V.X
|
Đại diện chính quyền và Công an xã đã đến hiện trường. Nhưng, thay vì giải quyết, lắng nghe nguyện vọng bức xúc và chính đáng của người dân, các nhà chức trách lại đưa ra một “thông báo” do Chủ tịch UBND xã ký ngày 3.8.2007 nhằm “hợp pháp hóa” cho đoàn xe vận tải chở gỗ bạch đàn được tự do lưu thông trên đường bê tông. Nội dung “ thông báo” rất nghiêm túc, rằng để bảo vệ đường, UBND xã “cấm các loại xe vận tải có trọng tải trên 13 tấn lưu thông trên các tuyến đường bê tông xi măng giao thông nông thôn địa bàn xã Phước Mỹ”. Điều này có nghĩa là các loại xe vận tải có tải trọng từ trên 8 tấn đến 13 tấn được phép lưu thông trên đường bê tông qua thôn Long Thành! Căn cứ nội dung thông báo này, công an xã ra lệnh cho người dân Long Thành không được khiếu kiện, không được ngăn cản xe chở gỗ bạch đàn lưu thông trên đường.
Nhân dân thôn Long Thành đã chấp hành lệnh của ông Chủ tịch xã, đã tháo dỡ rào cản và không có hành vi chặn xe tải, nhưng ai cũng ấm ức trước cái lệnh này của ông Chủ tịch xã. Vì sao, tấm biển cấm xe tải trọng trên 8 tấn của ngành chức năng là giao thông vận tải vẫn còn sờ sờ ra đó mà ông Chủ tịch xã lại ngang nhiên cho phép xe đến 13 tấn lưu thông, tạo điều kiện cho đoàn xe chở gỗ bạch đàn phá nát con đường?
|