Sau khi trúng thầu với giá 74,5 triệu đồng/tháng để được độc quyền đón trả khách trong khuôn viên bệnh viện, qua hơn một tháng hoạt động, hãng taxi Mai Linh đã rút lui vì thu không đủ bù chi.
|
Taxi Mai Linh những ngày còn độc quyền đón trả khách trong BVĐK tỉnh.
|
Với lý do “lập lại trật tự kinh doanh vận tải khách trong bệnh viện”, giữa tháng 5.2007, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh đã tổ chức cuộc đấu thầu công khai về việc chỉ cho phép một hãng taxi độc quyền đón trả khách trong khuôn viên bệnh viện. Kết quả hãng taxi Mai Linh (Bình Định) đã trúng thầu với giá 74,5 triệu đồng/tháng. Theo đó, từ ngày 1.6.2007, hãng taxi Mai Linh được phép độc quyền đón trả khách trong khuôn viên bệnh viện, còn BVĐK tỉnh hàng tháng “bỏ túi” được 74,5 triệu đồng mà chẳng cần mất công sức gì.
Để có được nguồn chi trả không nhỏ từ việc đón trả khách trong bệnh viện (khoảng 2,5 triệu đồng/ngày), hãng taxi Mai Linh đã nâng giá cước vận tải khách cao hơn so với các hãng khác từ 10 đến 20% tùy theo đoạn đường.
Nhưng chẳng bao lâu sau, khi hành khách là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã nhận ra giá cước vận tải khách chênh lệch vô lý giữa hãng taxi Mai Linh và các hãng taxi khác cũng là lúc hãng taxi Mai Linh lặng lẽ rút lui khỏi BVĐK tỉnh chỉ sau hơn một tháng độc quyền đón trả khách trong khuôn viên bệnh viện vì thua lỗ.
Sau khi hãng taxi Mai Linh hủy hợp đồng, lãnh đạo BVĐK tỉnh tiếp tục gởi thư mời kêu gọi các hãng taxi khác tiếp tục bỏ thầu độc quyền đón trả khách trong bệnh viện với giá khởi điểm 30 triệu đồng/tháng. Nhưng lần này, phần lớn các hãng taxi ở Quy Nhơn đều không mặn mà với kiểu kinh doanh độc quyền để rồi phải bóp chẹt bệnh nhân như vậy.
Anh Thành - Chủ hãng taxi Quy Nhơn, cho biết: “Về năng lực thì chúng tôi thừa sức, nhưng thật sự không muốn tham gia gói thầu độc quyền đón trả khách trong BVĐK tỉnh chút nào. Vì để được độc quyền đón trả khách trong bệnh viện, hãng taxi buộc phải nâng giá cước cao hơn. Khoản chênh lệch này chính bệnh nhân và người nhà bệnh nhân phải gánh chứ ai. Họ là những người đang gặp khó khăn cả về sức khỏe và tài chính mà lại bắt họ phải trả thêm khoản tiền trên thì thật quá vô lý”.
Ý kiến của chủ hãng taxi Quy Nhơn cũng là ý kiến của hầu hết các hãng taxi khác ở Quy Nhơn. Tất cả đều muốn cạnh tranh một cách lành mạnh, sòng phẳng như ở sân ga, sân bay và nhiều điểm công cộng khác trong tỉnh chứ không hề có ý định “móc túi” bệnh nhân để chi trả cho BVĐK tỉnh về khoản thầu vận tải khách hàng tháng.
Biết rằng việc lập lại trật tự vận tải khách trong BVĐK tỉnh là rất cần thiết, nhưng để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân phải gián tiếp trả khoản tiền khá cao cho mục tiêu trên của BVĐK tỉnh là chưa thỏa đáng. Không biết lãnh đạo BVĐK tỉnh còn theo đuổi cách “lập lại trật tự” vận tải khách trong bệnh viện một cách phi lý như thế đến bao giờ?
|