Hãy cẩn trọng với khuyến mãi giả hiệu
10:43', 17/1/ 2008 (GMT+7)

Tết sắp đến cũng là mùa cao điểm các siêu thị, cửa hàng mở những đợt khuyến mãi rầm rộ, nhằm kích thích khách hàng gia tăng mua sắm, chuẩn bị cho Tết. Trong đó khuyến mãi nhiều nhất vẫn là các mặt hàng quần áo, đồ dùng gia đình, điện máy và lương thực, thực phẩm.

* Rầm rộ khuyến mãi

Ồ ạt và đi đầu trong các đợt khuyến mãi vẫn là các siêu thị. Tất cả hàng hóa đều giảm giá từ 23-50%. Song song với giảm giá là tặng quà, bốc thăm trúng thưởng… Mặt khác, bản thân các nhà sản xuất hàng tiêu dùng như sữa, thực phẩm, hóa mỹ phẩm… cũng đang tìm cách kích thích mua sắm bằng nhiều cách: trực tiếp tặng kèm các món quà nhỏ khi mua sản phẩm, phiếu cào trúng thưởng với các tài sản có giá trị như xe, nhà…

Đó là chưa kể nhiều cửa hàng điện máy, quần áo… trên địa bàn TP Quy Nhơn cũng đang có những đợt khuyến mãi, giảm giá hàng loạt mặt hàng với mục đích thanh lý hết hàng cũ để chuẩn bị cho đợt hàng mới. Mức giảm giá ở mặt hàng quần áo trong các đợt khuyến mãi của nhiều cửa hàng dao động từ 30% đến 60%, cá biệt có nơi giảm giá đến 80%.

Các đợt khuyến mãi dồn dập nói trên đã kích thích lượng khách hàng đến siêu thị, cửa hàng mua sắm tăng lên nhanh chóng, nhờ đó doanh thu cũng  tăng lên gấp đôi.

* Cẩn thận với khuyến mãi giả hiệu

Bên cạnh những cửa hàng siêu thị thực hiện khuyến mãi nghiêm túc, mang đến lợi ích thực sự cho khách hàng thì trên thị trường vẫn còn tồn tại những cửa hàng, siêu thị mượn danh khuyến mãi để thu hút khách hàng bằng nhiều chiêu giảm giá ảo, “độn” hàng kém chất lượng hoặc không thương hiệu vào hàng khuyến mãi. Qua khảo sát một số đợt khuyến mãi tại các cửa hàng quần áo cho thấy, vẫn có các loại quần áo không thương hiệu, chất lượng thấp nằm lẫn trong đống quần áo bày biển chính hãng giảm giá với mức giá rất hấp dẫn mà khách hàng không tinh ý có thể mua nhầm…

Siêu thị điện máy hiện cũng đang trưng bày rất nhiều mặt hàng điện máy, điện lạnh, điện gia dụng… với giá giảm từ vài trăm ngàn đồng đến cả triệu đồng/sản phẩm. Theo một cuộc khảo sát nhỏ của người viết bài này, thì có rất nhiều mặt hàng đề biển khuyến mãi giảm giá nhưng chỉ là giảm “ảo”. Bởi giá đã giảm mà vẫn còn cao hơn giá bán sản phẩm cùng loại trên thị trường đến… vài trăm ngàn. Cụ thể máy giặt hiệu Sanyo Model U150T đề giá 5,5 triệu đồng, khuyến mãi 5% còn 5.225.000 đồng/chiếc, song giá chiếc máy giặt cùng loại này trên thị trường chỉ có 4,9 triệu đồng/chiếc. Tương tự, tủ lạnh Toshiba Model Y13VPT được rao giảm giá từ 3,8 triệu xuống còn 3,6 triệu đồng/chiếc, nhưng loại tủ này trên thị trường giá chỉ khoảng 3,4 triệu đồng; hoặc tủ lạnh Toshiba (Model Y21VPD) giá khuyến mãi sau khi giảm giá 5% là 4,7 triệu đồng, mà giá thị trường chỉ có 4,5 triệu. Hoặc một máy giặt hiệu Toshiba 6,8kg siêu thị Chợ Lớn đề giá 3,6 triệu đồng (đã giảm giá), trong khi đó tại cửa hàng ở Trần Hưng Đạo của Công ty Petec Bình Định chỉ với giá 3.320.000 đồng (cùng loại); hay một chiếc Tivi hiệu JVC 32EX17 32inche LCD tại siêu thị Điện máy Chợ Lớn để giá khuyến mãi là 11.890.000 đ (giá chính thức là 19 triệu đồng); trong khi đó, tại cửa hàng của Công ty Petec Bình Định giá chính thức chỉ có 11.800.000đ (không khuyến mãi).

Một số mặt hàng khác cũng để biển giảm giá mạnh từ 30-50%/sản phẩm, song khách hàng khó mà so sánh giá cả để biết mình có mua nhầm hay không, bởi những thương hiệu được giảm giá như: Blacker Cornell… với nhiều model khác nhau rất khó tìm cùng loại trên thị trường để so sánh.

Chính vì vậy, khi mua hàng giảm giá hoặc khuyến mãi, một điều mà người tiêu dùng luôn phải chú ý không nên bỏ qua, là so sánh giá đã khuyến mãi với giá mặt hàng đó trên thị trường để tránh những chiêu khuyến mãi giả hiệu của các cửa hàng. Đặc biệt với những sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng như: thực phẩm, hóa mỹ phẩm; người mua nên xem kỹ bao bì và hạn sử dụng để tránh mua nhầm hàng quá “đát” hoặc “cận đát” (hàng sắp hết hạn sử dụng) hoặc hàng kém chất lượng lẫn vào. Và cuối cùng là nếu có nhu cầu thật sự mới đến các siêu thị, cửa hàng khuyến mãi cuối năm (vì ở đây là cơ hội tốt nhất để họ tháo hàng tồn kho năm cũ). Đừng ham rẻ với các con số “múa nhảy” khuyến mãi 50%-80% mà khuân hàng về chất đầy nhà để chẳng bao giờ dùng đến.

  • Hà Văn Sâm

(Hội Bảo vệ người tiêu dùng  Bình Định)

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Thêm một cổ thụ bị “tùng xẻo”  (16/01/2008)
Góp ý về phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch  (15/01/2008)
Nông dân Phước Hòa khó khăn do không có đất sản xuất  (11/01/2008)
Không nên để một người như vậy trong môi trường giáo dục  (11/01/2008)
Cần bảo vệ bờ sông Kim Sơn  (10/01/2008)
Làm xấu hình ảnh của người thầy và môi trường sư phạm  (10/01/2008)
Cán bộ xâm phạm đất đai, phường làm ngơ  (09/01/2008)
Về việc lưu hành xe tự chế của thương binh, người khuyết tật sau ngày 1.1.2008  (09/01/2008)
Cháu Nguyễn Văn Thiều đã được hỗ trợ trên 17,7 triệu đồng  (09/01/2008)
Bạn đọc Báo Bình Định giúp đỡ người khó khăn  (04/01/2008)
Một hộ làm mắm, cả xóm kêu trời!  (04/01/2008)
Làm vỉa hè ở Quy Nhơn cần đồng bộ và chất lượng hơn  (03/01/2008)
Công trình di tích lịch sử 300 ngày chuyển quân tập kết nên đặt ở đâu ?  (03/01/2008)
“Loạn” rượu Bàu Đá… pha màu  (02/01/2008)
Về việc đăng ký và lưu hành mô tô và xe gắn máy ba bánh  (31/12/2007)