Để thẻ ATM trở thành tiện ích cho mọi người
9:41', 18/1/ 2008 (GMT+7)

Từ ngày 1.1.2008, cả nước thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc trả lương cho cán bộ, công chức (CB-CC) hưởng lương từ ngân sách sẽ nhận lương qua tài khoản ngân hàng và nhận tiền từ máy ATM. Ngoài những tiện ích mới, đây cũng là biện pháp chống tham nhũng trong CBCC. Tuy nhiên từ quy định đến quá trình thực hiện có nhiều điều cần bàn.

Chỉ mới qua tháng lương đầu tiên lãnh lương bằng tài khoản và lãnh tiền qua máy ATM, cá nhân tôi và nhiều người khác thấy vẫn còn nhiều bất cập, gây phiền phức cho người sử dụng thẻ ATM.

Trước hết, theo tôi biết hiện nay chỉ có một vài ngân hàng lớn làm đúng dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng như liên kết với nhiều ngân hàng để rút tiền, có nhiều máy ATM, cho khách hàng vay tiền bằng tín chấp, thanh toán tiền điện nước, điện thoại…, nhưng số đông ngân hàng còn lại chưa có các dịch vụ này. Vì thế, thẻ ATM chỉ có ích đối với công nhân các khu công nghiệp, có thẻ đỡ phải giữ tiền bên người khi đi làm. Còn phần lớn CBCC chúng ta lương còn thấp nên mỗi lần có lương là rút hết, chỉ để lại 100.000 đồng theo quy định, bởi hiện nay nhiều ngân hàng phát hành thẻ ATM không có dịch vụ gì khác ngoài dịch vụ rút tiền. Khổ nhất là khi cần tiền nhưng gặp lúc máy ATM hết tiền hoặc lúc bị cúp điện. Máy ATM của các ngân hàng hiện nay quá ít, trước đây chỉ phục vụ cho một số ít người có thẻ nay số người có thẻ đã tăng lên hàng chục, hàng trăm lần nên đến kỳ lĩnh lương không tránh khỏi cảnh phải xếp hàng trước máy ATM. Đó là chưa kể, nhiều lúc chỉ rút hơn 1 triệu đồng nhưng phải thực hiện thao tác nhiều lần rất mất thời gian bởi lúc thì máy nhả ra tiền 100.000 đồng, lúc thì 20.000 đồng, có lúc toàn là 10.000 đồng. Khách hàng muốn lãnh tiền mệnh giá cao hay tiền lẻ cho tiện sử dụng cũng không được như ý, thật bất tiện.

Vì vậy, các ngân hàng lớn, ngân hàng có nhiều khách hàng đăng ký sử dụng thẻ ATM cần lắp đặt thêm nhiều máy ATM phục vụ nhu cầu rút tiền của khách hàng. Ngoài ra, cần phải ban hành các chế tài chặt chẽ trong việc khách hàng bị mất tiền trong tài khoản mà lỗi không phải do khách hàng hay phòng ngừa với kẻ trộm bẻ khóa, ăn cắp mật khẩu (mã pin)… Có như thế việc sử dụng thẻ ATM mới trở thành tiện ích cho mọi người.

  • Lê Tăng Định
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Thủ tục và điều kiện kiểm định như thế nào?  (18/01/2008)
Hãy cẩn trọng với khuyến mãi giả hiệu  (17/01/2008)
Thêm một cổ thụ bị “tùng xẻo”  (16/01/2008)
Góp ý về phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch  (15/01/2008)
Nông dân Phước Hòa khó khăn do không có đất sản xuất  (11/01/2008)
Không nên để một người như vậy trong môi trường giáo dục  (11/01/2008)
Cần bảo vệ bờ sông Kim Sơn  (10/01/2008)
Làm xấu hình ảnh của người thầy và môi trường sư phạm  (10/01/2008)
Cán bộ xâm phạm đất đai, phường làm ngơ  (09/01/2008)
Về việc lưu hành xe tự chế của thương binh, người khuyết tật sau ngày 1.1.2008  (09/01/2008)
Cháu Nguyễn Văn Thiều đã được hỗ trợ trên 17,7 triệu đồng  (09/01/2008)
Bạn đọc Báo Bình Định giúp đỡ người khó khăn  (04/01/2008)
Một hộ làm mắm, cả xóm kêu trời!  (04/01/2008)
Làm vỉa hè ở Quy Nhơn cần đồng bộ và chất lượng hơn  (03/01/2008)
Công trình di tích lịch sử 300 ngày chuyển quân tập kết nên đặt ở đâu ?  (03/01/2008)