Theo quy định tại điểm a.1, điểm a, khoản 1, Mục II Thông tư số 96/2006/TT-BTC ngày 16.10.2006 của Bộ Tài chính hướng dẫn về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đấu giá thì mức thu phí đấu giá tài sản quy định: “Giá trị tài sản bán được: trên 1 tỉ đồng, mức thu 18,5 triệu đồng + 0,2% của phần giá trị tài sản bán được vượt quá 5 tỉ đồng”.
Cũng theo khoản 2, Mục II của Thông tư số 96/2006/TT-BTC ngày 16.10.2006 đã có quy định: “Tùy thuộc vào đặc điểm, điều kiện cụ thể của địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cụ thể mức thu phí đấu giá áp dụng cho phù hợp đối với từng loại đối tượng nộp phí, từng mức giá trị của tài sản bán được, từng mức giá khởi điểm đấu giá của tài sản, quyền sử dụng đất hoặc diện tích đất bán đấu giá nhưng không vượt quá mức thu quy định tại khoản I, mục này”.
Điều này cũng có nghĩa là quy định của các địa phương về phí đấu giá tài sản chỉ được phép bằng hoặc thấp hơn so với quy định của Thông tư do Bộ Tài chính ban hành. Song quy định về phí đấu giá tài sản của UBND tỉnh ban hành vừa qua đã vượt quá quy định trong Thông tư của Bộ Tài chính. Cụ thể tại điểm a, khoản 2, mục VII quy định sửa đổi, bổ sung một số loại phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh Bình Định kèm theo Quyết định số 24/2007/QĐ-UBND ngày 15.8.2007 của UBND tỉnh, thì mức thu phí đấu giá tài sản được quy định: “Giá trị tài sản bán được trên 1 tỉ đồng; mức thu 18,5 triệu đồng + 0,2% của phần giá trị tài sản bán được vượt quá 1 tỉ đồng”.
Tức là theo quy định của UBND tỉnh, thì người có tài sản bán đấu giá phải chịu thêm 0,2% của phần giá trị tài sản bán được vượt quá 1 tỉ đồng trở lên. Còn theo Thông tư của Bộ Tài chính thì người có tài sản bán đấu giá chỉ phải chịu 0,2% của phần giá trị tài sản bán được vượt quá 5 tỉ đồng trở lên.
Như vậy, nếu áp dụng quy định của UBND tỉnh để tính phí đấu giá thì người bị thiệt hại lại là người có tài sản bán đấu giá.
(25 Diên Hồng, TP Quy Nhơn)
|