Tốc độ đường truyền Internet: từ tăng thành giảm?
16:57', 26/11/ 2008 (GMT+7)

Một số đại lý kinh doanh dịch vụ Internet tại TP Quy Nhơn bày tỏ sự băn khoăn khi chất lượng đường truyền Internet giảm xuống rõ rệt trong thời gian gần đây. Các đại lý cho biết khoảng 2 tháng trước, đường truyền ADSL của bưu điện có sự ổn định và tốc độ tốt hơn hiện nay rất nhiều. Nhưng từ khi bưu điện nâng cấp tốc độ từ 2Mb/s lên 4Mb/s thì tốc độ truy cập chậm hơn hẳn, mặc dù mức cước thuê bao phải trả hàng tháng cũng tăng theo từ 770.000 đồng lên 990.000 đồng.

 

Khách đang truy cập Internet tại một đại lý. (Hình chỉ có tính chất minh họa). Ảnh: Kha Giang

 

Rớt mạng, truy cập cứ chập chờn lúc nhanh lúc chậm, nhất là những khi có nhiều khách... Đó là những lời phàn nàn của rất nhiều khách hàng là đại lý cung cấp dịch vụ Internet công cộng. Để giữ uy tín với khách, người kinh doanh phải yêu cầu bộ phận kỹ thuật bưu điện hỗ trợ. Nhưng thường thì bưu điện cứ hẹn lần hẹn lữa, chờ hoài không thấy nhân viên đến khắc phục. Người bỏ tiền ra mua dịch vụ của bưu điện thiệt đơn thiệt kép khi phải mất thời gian ngồi “đánh vật” với tốc độ của đường truyền.

Dẫu biết rằng, tốc độ truy cập Internet phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và nhà cung cấp dịch vụ rất khó đảm bảo chất lượng tuyệt đối. Nhưng điều nghịch lý là bưu điện tuyên bố nâng cấp tốc độ đường truyền, và nâng mức phí, thế nhưng tốc độ truy cập lại không tăng theo mà lại giảm sút. Điều này làm các đại lý đặt ra câu hỏi - Bưu điện có nâng cấp tốc độ đường truyền thật như đã nói không, hay chỉ là nói thế để thu thêm tiền của khách hàng, còn chất lượng ra sao thì mặc kệ?

Việc kiểm soát chất lượng của dịch vụ ADSL hiện nay còn mù mờ hơn cả đồng hồ máy bơm ở các cửa hàng xăng dầu. Dư luận nói nhiều đến việc các cây xăng “móc túi” khách hàng vì đong đo thiếu, nhưng ít ra khách hàng vẫn có thể ước tính được gần đúng lượng xăng đổ vào bình. Còn đối với dịch vụ ADSL thì sao? Nhà cung cấp có thực sự bảo đảm chất lượng đúng với số tiền mà khách hàng bỏ ra không? Hay khách hàng bị nhà cung cấp “ăn gian” dù vẫn phải trả đủ tiền? Cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này là Sở Thông tin truyền thông nhưng đáng tiếc là cho đến nay chưa bao giờ nghe nói đến chuyện Sở này tiến hành kiểm tra chất lượng món hàng - dịch vụ mà bưu điện cung cấp và công bố cho dân chúng biết.

Nếu các cơ quan chức năng giữ quyền quản lý nhà nước không thực hiện chức năng của mình để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng, thì ai sẽ làm đây? Chả lẽ lại cứ kêu gọi doanh nghiệp hứa hẹn trung thực mãi sao?

  • Kha Giang
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Bạn đọc báo Bình Định giúp đỡ người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn  (21/11/2008)
Cần có thêm chợ  (21/11/2008)
Hơn 13 năm vẫn chưa có bảng tên cơ quan!  (20/11/2008)
Nguy cơ tiềm ẩn ở một bến đò  (20/11/2008)
“Ngã tư siêu tốc”  (14/11/2008)
Hơn 1.000 hộ dân Phù Mỹ không được xem truyền hình Bình Định  (14/11/2008)
Nhà văn hóa hay… gara(?)  (12/11/2008)
Mệt mỏi học thêm  (12/11/2008)
Vì sao để kéo dài?  (06/11/2008)
Niềm vui từ cây cầu mới  (05/11/2008)
Cảm ơn những tấm lòng lương y  (05/11/2008)
Chính quyền vào cuộc sớm  (05/11/2008)
Xây trường học chậm như… rùa!  (29/10/2008)
Niềm vui chưa trọn  (29/10/2008)
Dân kêu trời vì nước thải của trại heo giống  (29/10/2008)