|
Dịch vụ ADSL mà VNPT cung cấp ở Quy Nhơn còn lâu mới xứng với slogan “Cuộc sống đích thực”. Ảnh: Đ.A |
Báo Bình Định số ra ngày 26.11 có bài bàn về chất lượng đường truyền Internet hiện nay giảm xuống rõ rệt. Bản thân tôi là người sử dụng Internet ADSL của VNPT đã lâu cũng đồng tình với những chi tiết nêu trong bài báo. Không chỉ gói gọn ở chất lượng đường truyền, có nhiều vấn đề nổi cộm phát sinh trong quá trình sử dụng khiến người dùng cảm thấy không thỏa mãn.
Là người sử dụng dịch vụ Internet tốc độ cao Mega VNN của VNPT, tôi chưa thật sự hài lòng với chất lượng và dịch vụ của nhà cung cấp này. Slogan của VNPT là “Cuộc sống đích thực” cho rằng chọn sử dụng các dịch vụ của họ là giải pháp tối ưu nhất với phương châm “tất cả vì khách hàng”. Không ngừng đổi mới, đột phá ứng dụng công nghệ hiện đại, đưa ra nhiều gói sản phẩm chất lượng cao, sẵn sàng đáp ứng nhanh nhất mọi nhu cầu của người sử dụng… là những mỹ từ mà đơn vị này làm tôn chỉ và mục đích kinh doanh trong hoạt động của mình. Lý thuyết là như vậy, nhưng trên thực tế sẽ còn rất lâu để VNPT có thể đạt được tới mốc như mong đợi.
Hãy bắt đầu từ khâu đăng ký hòa mạng mới. Thông thường bạn sẽ được lắp đặt Internet sau… 10 ngày kể từ khi làm các thủ tục đăng ký tại trung tâm viễn thông gần nhất, con số này sẽ đội lên là 15-20 ngày nếu thời tiết xấu như mùa mưa bão hiện nay. Nếu đưa ra một phép so sánh, cũng cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng tốc độ cao (ADSL) nhưng Tổng công ty Viễn thông Quân đội – Viettel lại chỉ cần 2 ngày để có thể hoàn thành khâu lắp đặt cho khách hàng đăng ký mới. Nhất cự ly – nhì tốc độ, chỉ cần như thế thôi VNPT đã đánh mất đi rất nhiều khách hàng tiềm năng.
Nghịch lý ở chỗ thay vì nâng cao chất lượng đường truyền cũng như chất lượng dịch vụ để chiếm “cảm tình” người sử dụng, VNPT lại bỏ lơ vấn đề này để tung ra những gói khuyến mãi hấp dẫn nhằm … thu hút khách hàng. Miễn 100% phí hòa mạng, tặng cước thuê bao và cước sử dụng dịch vụ, cấp miễn phí router ADSL… là hình thức mà VNPT đánh vào “thị hiếu” người tiêu dùng. Tuy nhiên khi đặt câu hỏi vấn đề chất lượng và tốc độ đường truyền như thế nào thì không ai tìm hiểu được. Dịch vụ Mega VNN của VNPT có 8 gói cước với thông số tốc độ khá cao, nhưng để đạt được tới mốc các con số này quả là khó. Một nhóm bạn của tôi khi sử dụng gói cước Extra của Mega VNN (tốc độ tối đa 2.048 kbps/512 kbps) đã thử dùng các phần mềm chuyên dụng uy tín để đo thông số, thì hầu như các con số hiển thị không đạt được tới mức lý thuyết đã nêu, thậm chí lúc cao nhất cũng không.
Internet là dịch vụ viễn thông nằm trong danh mục bắt buộc quản lý chất lượng. Tuy nhiên, dịch vụ truy cập Internet bằng ADSL vẫn chưa được hướng dẫn cụ thể trong việc kiểm tra, quản lý chất lượng trên địa bàn toàn tỉnh. Trong khi đó, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vẫn cứ khăng khăng không cam kết tốc độ tối thiểu đối với dịch vụ ADSL mà chỉ cam kết tốc độ truy cập tối đa. Lý do họ đưa ra vì loại dịch vụ này được xây dựng trên cơ sở dùng chung, nếu đông người sử dụng thì tốc độ truy cập sẽ chậm là điều tất yếu (??). Càng đông người sử dụng cùng lúc thì tốc độ sẽ càng chậm. Nhưng giới chuyên môn cho rằng việc cam kết tốc độ kết nối tối đa hầu như không có ý nghĩa, thậm chí còn gây hiểu nhầm, tạo ảo tưởng cho người sử dụng. Quyền lợi của người tiêu dùng sẽ được đảm bảo tốt hơn nếu như các nhà cung cấp dịch vụ cam kết tốc độ truy cập tối thiểu.
Đi tìm câu hỏi vì sao tốc độ Internet lại không đạt chuẩn, một cán bộ của Viễn thông Bình Định cho biết các đại lý Internet hiện nay cũng đang gặp khó khăn về chất lượng dịch vụ không ổn định, chập chờn… Trước phản ánh này, các ISP vẫn giữ cách lý giải “một đường ADSL sẽ không đảm bảo chất lượng nếu cho nhiều người sử dụng cùng trong một thời điểm”. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia CNTT cho rằng bản chất ADSL là khó đảm bảo tính ổn định do sử dụng cáp đồng; sợi cáp treo một thời gian trong điều kiện mưa nắng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng truyền dẫn ngay. Vì vậy, thông thường mùa mưa tỉ lệ rớt mạng nhiều hơn những thời điểm khác. Bên cạnh đó, chất lượng và độ ổn định của dịch vụ ADSL còn phụ thuộc kỹ thuật giăng kéo mạng cáp, nếu đường dây kéo đến nhà thuê bao quá dài sẽ ảnh hưởng đến tốc độ truyền dẫn và độ ổn định của dịch vụ.
Tất cả những lời giải thích trên sẽ phần nào được cảm thông, nhưng trong thời buổi “tiền trao cháo múc” thì câu hỏi bức xúc đang đặt ra: chất lượng dịch vụ ADSL - một loại hình dịch vụ đã rất phổ biến và thu hút nhiều người dùng - còn bị thả nổi đến bao giờ ? Và khi nào người dùng có thể yên tâm trả tiền đúng cho loại hình Internet được quảng cáo là “băng thông rộng, tốc độ cao”?
|