Chuyên gia kinh tế Adam Mccarty - sáng lập viên hãng tư vấn Mekong Economics đã viết rằng: “Điều khiến các nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp cận thị trường Việt Nam là việc cung cấp thông tin rất yếu, không hoàn chỉnh” (Tuổi Trẻ Cuối Tuần – Ngày 20.1.2008).
Và biết bao nhiêu khó khăn, không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà nhiều người gặp phải khi thông tin thiếu hoặc không có. Học sinh ở các vùng quê xa xôi, thiếu thông tin trong việc tuyển sinh hàng năm, không nhận được những thông tin về nghề nghiệp, những định hướng rõ ràng từ những trường đại học, cao đẳng và cuối cùng phải chọn ngành sai, chọn sai nguyện vọng… làm ảnh hưởng đến cả tương lai sau này. Trang web của công ty, xí nghiệp hay trường đại học… được ví như “bộ mặt” của bản thân để giới thiệu ra khắp năm châu nhưng hiện nay, nhiều trang web cũng chỉ là những thông tin rất cũ, chừng mấy năm về trước mà lẽ ra nó phải được cập nhật thường xuyên, liên tục.
Ngoài ra, một hiện tượng xảy ra cũng khá phổ biến hiện nay là “im lặng là vàng” của bộ phận quản trị, của người phụ trách trang web, phụ trách thông tin khi mà những người thắc mắc gởi câu hỏi nhờ giải đáp. Người viết cũng là người trong cuộc khi mong muốn nhận được những giải đáp, giúp đỡ từ các cơ quan chức năng nhưng phần lớn những câu hỏi đều rơi vào im lặng, kể cả những liên hệ với những thông tin rõ ràng được đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với số điện thoại…, địa chỉ E-mail…Và đáng buồn hơn khi mà muốn có thông tin, người dân phải trả tiền, chuyện đã xảy ra cách đây không lâu ở một số địa phương khi người dân cần biết thông tin quy hoạch đất đai.
Thiết nghĩ, mọi người đều có quyền tìm hiểu những thông tin chính xác từ các cơ quan nhà nước (trừ những bíù mật quốc gia) để họ có thể “sống và làm việc theo pháp luật”, thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Các cơ quan nhà nước, tổ chức, đoàn thể… cần phổ biến thông tin sâu rộng hơn nữa đến mọi người, nhất là những vùng quê xa xôi hẻo lánh, khó khăn về việc tiếp cận thông tin để mọi việc ngày càng dễ dàng thực hiện hơn với tất cả mọi người.
Cách đây không lâu, trang web tỉnh Bình Định – www.binhdinh.gov.vn khai trương cổng thông tin “Công dân, doanh nghiệp hỏi – Cơ quan chức năng trả lời”. Tuy số luợng câu hỏi chưa nhiều nhưng phần nào đáp ứng được những thắc mắc của người dân, doanh nghiệp và sự tin tưởng vào các cơ quan nhà nước trong việc “lắng nghe” và “thấu hiểu” những vấn đề đang xảy ra để cùng nhau giải quyết.
(253 Nguyễn Huệ - Quy Nhơn) |