|
Một chiếc ô tô bị lật do chở quá tải. |
Gần đây, tình trạng ôtô chở hàng quá tải diễn ra khá phổ biến ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. Tình trạng này không chỉ nhanh chóng làm giảm tuổi thọ hệ thống đường giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ sập cầu, gây tai nạn giao thông.
Theo ghi nhận của chúng tôi, phần lớn những ôtô tải hoạt động hiện nay đều chở hàng quá tải. Chuyện chiếc xe chở hàng có tải trọng gấp đôi, gấp ba so với quy định là chuyện thường ngày. Đơn cử như tỉnh lộ 638 từ thị trấn Diêu Trì đi Vân Canh, đoạn đường này có nhiều cầu quy định tải trọng chỉ khoảng 15 tấn, nhưng hàng ngày những chiếc cầu này phải cõng hàng chục chiếc xe tải có tổng trọng lượng trên 30 tấn hàng. Đó là những chiếc xe tải, xe đầu kéo chuyên chở vật liệu xây dựng cho các doanh nghiệp ở cụm công nghiệp xã Phước Thành, Tuy Phước. Để qua mắt các lực lượng chức năng, những chiếc xe chở hàng quá tải thường tranh thủ chạy ngoài giờ hành chính. Tức là vào buổi trưa hoặc ban đêm, khi cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông về nhà nghỉ, lập tức hàng đoàn xe tải, xe đầu kéo trên xe chứa hàng chục tấn hàng ì ạch cưỡi trên những chiếc cầu yếu ớt, quá sức chịu đựng.
Theo các lực lượng tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, việc xử lý ôtô quá tải đi qua địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn do các chủ xe thường tìm cách tránh né. Nhiều xe tải chở hàng không bị ràng buộc về thời gian, phần lớn họ thường chạy theo lịch trình “đêm chạy, ngày nghỉ”. Ngoài ra, thêm một cái khó nữa cho các lực lượng chức năng trong việc xử lý xe quá tải là thiếu kho bãi chứa hàng, cần cẩu, xe để sang tải, trong khi đó có rất nhiều loại hàng quá tải không thể để ngoài trời...
Giải thích về hành vi vi phạm chở hàng quá tải, nhiều chủ xe tải cho rằng, với chi phí hoạt động cho mỗi chuyến xe hiện nay, nếu không chở hàng quá tải thì... “không còn gì để ăn”. Một chủ xe tải làm một phép tính như sau: “Chiếc xe tải của tôi quy định chở hàng có tải trọng tối đa chỉ 12 tấn. Với giá cước Quy Nhơn – TP. Hồ Chí Minh là 400 nghìn đồng/tấn như hiện nay, nếu chỉ chở đúng tải trọng quy định (12 tấn) thì số tiền cước trên chỉ vừa đủ trả tiền dầu và tiền thuê tài xế, đó là chưa kể các loại chi phí khác như phí cầu đường, khấu hao tài sản...”.
Giải thích trên của chủ xe càng minh chứng rõ hơn thực trạng ôtô quá tải đang hoạt động hiện nay. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có những biện pháp hữu hiệu chấm dứt tình trạng này để cho những tuyến đường, những chiếc cầu không phải oằn mình cõng hàng chục tấn hàng quá khả năng của nó và ngăn ngừa hiểm họa tai nạn giao thông.
|