Qua hơn 8 tháng triển khai và thực hiện Nghị định số 79/2007/NĐ-CP ngày 18.5.2007 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký trên địa bàn tỉnh đã đáp ứng yêu cầu của người dân nhưng cán bộ tư pháp quá tải công việc, cần được bổ sung và bồi dưỡng nâng cao năng lực nghiệp vụ.
|
Cán bộ tư pháp xã Vĩnh Thịnh (Vĩnh Thạnh) chứng thực bản sao cho công dân. Ảnh: H.H
|
Nghị định số 79/2007/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2007. Sau khi được Sở Tư pháp tập huấn nghiệp vụ và phân cấp thẩm quyền, đến ngày 2.7.2007, tất cả 11 huyện, thành phố và 159 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều đồng loạt triển khai thực hiện chứng thực theo thẩm quyền đã phân cấp. Việc phân cấp chứng thực về UBND xã, phường, thị trấn là việc làm thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân yêu cầu chứng thực, được người dân hết sức hoan nghênh, đồng tình. Đến nay việc chứng thực các loại việc theo quy định tại các Phòng Tư pháp huyện, thành phố và UBND cấp xã đã đi vào hoạt động nề nếp, UBND cấp xã đều bố trí cán bộ, cơ sở vật chất, sắp xếp thời gian để tiến hành chứng thực các loại việc theo quy định, đáp ứng tốt nhất nhu cầu chứng thực của công dân và tổ chức. Kết quả 11 Phòng Tư pháp huyện, thành phố đã chứng thực khoảng 521 chữ ký; chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản bằng tiếng nước ngoài trên 143 trường hợp, UBND xã, phường, thị trấn đã chứng thực sao y từ bản chính trên 11.396 trường hợp; chứng thực chữ ký 902 trường hợp; cấp bản sao từ sổ gốc: 10.048 trường hợp.
Việc thực hiện chứng thực trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Nghị định số 79/2007/NĐ-CP đã đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân cũng như các cơ quan, tổ chức có nhu cầu chứng thực bản sao giấy tờ. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những khó khăn, vướng mắc đó là: Chức năng, nhiệm vụ của công chức tư pháp - hộ tịch ở cấp xã nhiều việc, nhưng chỉ có 1 biên chế làm công tác tư pháp - hộ tịch, do đó áp lực nhu cầu giải quyết các loại giấy tờ liên quan đến công dân rất lớn dẫn đến cán bộ tư pháp-hộ tịch quá tải công việc, nhất là trong lĩnh vực chứng thực bản sao. Hơn nữa, đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã luôn biến động, chưa được đào tạo một cách có hệ thống về nghiệp vụ chuyên môn, trong lúc nghiệp vụ chứng thực quá mới mẻ. Vì vậy, việc triển khai công tác chứng thực bản sao một số UBND cấp xã còn gặp khó khăn, lúng túng.
Ông Hoàng Đồng, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn việc quá tải công việc cho cán bộ tư pháp- hộ tịch cấp xã, Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh có Công văn 147/TB-UBND ngày 16.10.2007 yêu cầu “một số xã, phường, thị trấn có công việc nhiều, thì hợp đồng thêm một nhân viên công vụ làm công tác tư pháp - hộ tịch”, đến nay có nhiều xã đã thực hiện. Tuy nhiên, đa số cán bộ làm công tác tư pháp - hộ tịch cấp xã hiện nay chưa đáp ứng tiêu chuẩn công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã; việc bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ công tác chứng thực còn ít. Hướng đến, lãnh đạo Sở Tư pháp sẽ có biện pháp tăng cường hơn nữa năng lực đội ngũ cán bộ tư pháp - hộ tịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong công tác chứng thực của công dân.
|