Theo Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002 (VPHC), sau đây gọi tắt là Pháp lệnh, vừa được công bố ngày 5.5.2008 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1.8.2008, đã có hàng loạt vấn đề nổi cộm được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp hơn với yêu cầu của thực tế. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.
* Các nội dung chính sửa đổi
Pháp lệnh quy định sửa đổi mức quy định nâng mức phạt tiền tối đa sẽ là 500 triệu đồng được áp dụng đối với hành vi VPHC trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, chứng khoán, xây dựng, đất đai, ngân hàng, sở hữu trí tuệ, quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, nghiên cứu thăm dò nguồn lợi hải sản, dầu khí và các loại khoáng sản khác.
Về thẩm quyền xử phạt VPHC, đây là nội dung được sửa đổi “đậm nét” nhất trong Pháp lệnh. Cụ thể, nâng thẩm quyền phạt tiền cho một số chức danh ở cấp cơ sở như chủ tịch UBND cấp xã từ 500.000 đồng lên 2 triệu đồng, chủ tịch UBND cấp huyện từ 20 triệu đồng lên 30 triệu đồng; chiến sĩ Cảnh sát nhân dân từ 100.000 đồng lên 200.000 đồng… để việc xử phạt được tiến hành nhanh chóng, khắc phục tình trạng vụ việc phải chuyển lên cấp trên xử phạt; nâng thẩm quyền phạt tiền của một số chức danh cấp cơ sở của các cơ quan có thẩm quyền xử phạt đã được quy định trong Pháp lệnh năm 2002 như Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan, Kiểm lâm…; bổ sung các chức danh có thẩm quyền xử phạt như Cục trưởng Cục kiểm tra sau thông quan của Tổng cục Hải quan; người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài, Cục trưởng Cục quản lý lao động ngoài nước; chủ tịch Hội đồng cạnh tranh và thủ trưởng cơ quan quản lý cạnh tranh...
Về thủ tục xử phạt VPHC, Pháp lệnh mở rộng thẩm quyền lập biên bản cho người thi hành công vụ trong phạm vi quản lý của họ; nếu thuộc thẩm quyền thì tiến hành lập biên bản xử phạt, nếu không thuộc thẩm quyền thì phải chuyển ngay biên bản cho người có thẩm quyền xử phạt. Theo quy định cũ, cán bộ, nhân viên khi thi hành công vụ nhưng không có thẩm quyền xử phạt nếu phát hiện vi phạm thì không có thẩm quyền lập biên bản.
Về vấn đề xử lý tang vật, phương tiện VPHC được Pháp lệnh mới sửa đổi theo hướng không phân cấp việc xử lý tang vật, phương tiện bị tịch thu theo trị giá tang vật, phương tiện mà theo hướng giao tang vật, phương tiện VPHC cho trung tâm dịch vụ bán đấu giá cấp tỉnh, Hội đồng bán đấu giá cấp huyện xử lý.
* Những nội dung bổ sung
Pháp lệnh bổ sung quy định cơ quan quản lý có thẩm quyền sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước cấp cho cơ quan mình để thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm gây ra trong một số trường hợp như: đối tượng vi phạm bỏ trốn hoặc không thể thực hiện được biện pháp khắc phục hậu quả mà việc khắc phục hậu quả là thật cần thiết để kịp thời bảo vệ môi trường, đảm bảo giao thông và trật tự, an toàn xã hội. Cá nhân, tổ chức VPHC phải hoàn trả kinh phí cho cơ quan đã thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả
Bổ sung việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông để phát hiện, truy tìm đối tượng VPHC như camera, máy đo tốc độ bằng hình ảnh hoặc phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ khác. Quy chế quản lý, sử dụng và danh mục các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ do Thủ tướng Chính phủ ban hành.
Bổ sung quy định khi nhận được quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC, tổ chức tín dụng nơi cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế thi hành mở tài khoản có trách nhiệm giữ lại trong tài khoản của cá nhân, tổ chức đó số tiền tương đương với số tiền mà cá nhân, tổ chức phải nộp theo yêu cầu của cơ quan, người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế và trong thời hạn 10 ngày phải thực hiện trích chuyển vào ngân sách nhà nước, kể cả trường hợp số dư tài khoản không đủ để nộp. Nếu tổ chức tín dụng không thực hiện việc giữ lại thì phải nộp thay và cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế có trách nhiệm hoàn trả số tiền tổ chức tín dụng đã nộp. Trường hợp tổ chức tín dụng không trích chuyển sẽ bị phạt số tiền tương ứng với số tiền không trích chuyển nhưng tối đa không quá 500 triệu đồng.
|