Tuyến tỉnh lộ 636B từ Gò Bồi đi thị trấn Bình Định dài hơn 8 km, qua địa bàn 3 xã Phước Hòa, Phước Quang, Phước Hưng (Tuy Phước) và thị trấn Bình Định (An Nhơn), giao nhau với Quốc lộ 1A và tỉnh lộ ĐT640. Tuyến tỉnh lộ này được huyện Tuy Phước đầu tư hơn 8,9 tỉ đồng xây dựng thành đường cấp 4 đồng bằng, hoàn thành và đưa vào sử dụng ngày 31.8.2002, đã góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội các xã vùng đông của 2 huyện Tuy Phước, An Nhơn.
|
Đoạn tỉnh lộ 636B đi qua xã Phước Hòa bị lấn chiếm khá nhiều. Ảnh: T.Châu
|
Tuy nhiên, kể từ khi đưa vào sử dụng cho đến nay, trên tuyến đường này liên tục xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng làm nhiều người chết và bị thương. Chỉ tính từ năm 2005 cho đến nay, đã xảy ra hơn 10 vụ TNGT nghiêm trọng làm 10 người chết (riêng 4 tháng đầu năm 2008 đã xảy ra 4 vụ, 1 người chết, 4 người bị thương nặng), nguyên nhân là lỗi một phần của người điều khiển phương tiện (chủ yếu là môtô) như lái xe trong trạng thái say bia, rượu; phóng nhanh không làm chủ tốc độ; lạng lách bất chấp hàng chục biển báo đường giao nhau; tránh vượt thiếu chú ý quan sát…
TNGT trên tỉnh lộ 636B còn có nguyên nhân do nhiều đoạn đường thấp trũng, nước đọng không có hố ga thoát nước, lòng đường hẹp lại không có lề đường, hai bên khu dân cư san sát, như đoạn đường từ chợ Định Thiện Tây (Phước Quang) đến Quảng Nghiệp (Phước Hưng), từ cầu Gò Bồi đến cua Tùng Đình (Phước Hòa), nhiều trường hợp người và xe máy từ trong nhà đi ra đường không quan sát, dẫn đến tai nạn. Điển hình vụ tai nạn xảy ra ngày 1.5.2008, anh Trần Văn Bé (35 tuổi) ở thôn Tân Giản, xã Phước Hòa đi xe máy chở vợ Trần Thị Thanh Nhàn (32 tuổi), đến địa phận thôn Tùng Giản, thì đụng phải chiếc xe máy do anh Trần Văn Dũng (23 tuổi) từ trong nhà đi ra, hậu quả anh Bé bị thương rất nặng phải cấp cứu tại bệnh viện.
Ngoài ra, còn có nhiều nguy cơ tiềm ẩn có thể gây TNGT trên tỉnh lộ 636B như có quá nhiều gia súc thả rông trên đường, xe độ chế, xe ba gác máy kéo hàng phía sau, đèo chở hàng quá khổ, quá tải… vẫn hoạt động nhộn nhịp mặc dù các loại xe trên đã bị nghiêm cấm không cho lưu hành từ lâu. Trên tuyến đường còn có 3 chợ, 2 THPT và THCS, 4 trường tiểu học và nhiều lớp mẫu giáo nằm sát đường; khi họp chợ, tan học hàng nghìn người đổ ra đường đi bộ, đi xe đạp hàng ngang không bảo đảm ATGT. Nhiều đoạn đường đã hẹp còn bị người dân lấn chiếm lòng lề đường phơi lúa, rơm rạ, họp chợ mua bán. Các biển báo, cọc tiêu, pa nô tuyên truyền ATGT phần lớn đã bị xuống cấp đổ gãy không còn tác dụng hướng dẫn ATGT, nhất là các tuyến đường ngang giao nhau với tỉnh lộ, và các tuyến đường thường xảy ra TNGT.
Theo Đội CSGTTT Công an huyện Tuy Phước, trên tuyến tỉnh lộ 636B đi qua địa bàn do huyện quản lý có 3 điểm đen, trong đó điểm đen cua Tùng Đình được huyện đầu tư mở rộng, xây gờ giảm tốc từ năm 2006 đã hạn chế TNGT đáng kể; còn 2 điểm đen khác chưa được khắc phục là từ chợ Định Thiện Tây đến cầu Quảng Nghiệp và từ tuyến đường ngang liên xã Quảng Nghiệp đến thị trấn Bình Định nên vẫn còn xảy ra TNGT.
Tình hình TNGT trên tuyến tỉnh lộ 636B Gò Bồi- thị trấn Bình Định đang thật sự là nỗi lo chung. Đã đến lúc cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương có tuyến đường đi qua cần có biện pháp kiên quyết hơn chống nguy cơ gây mất trật tự ATGT không để thiệt hại về người xảy ra.
Ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch UBND xã Phước Hòa: Để hạn chế thấp nhất TNGT, xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Nghị quyết 32/CP của Chính phủ rộng rãi đến từng thôn, xóm, khu dân cư, lập lại trật tự ATGT trên các tuyến đường, tuy có chuyển biến nhưng hiện nay giải quyết chưa triệt để. Thời gian tới xã sẽ xử lý kiên quyết hơn đối với các hộ vi phạm hành lang ATGT mua bán, đặt biển quảng cáo trên đường, chiếm đường để đồ phế liệu, vật tư xây dựng… Chúng tôi cũng đã đề nghị ngành chức năng cho mở rộng một số cua ngoặt, mở rộng cầu Kim Xuyên vì mặt cầu hiện nay rất hẹp chỉ đủ 1 chiếc xe tải đi qua. | |