Nhiều ngày qua, điện lưới quốc gia trên địa bàn Phù Mỹ bị cắt cúp vô tội vạ, làm nhiều cơ quan, đơn vị, và từng hộ dân chỉ biết kêu trời. Cắt cúp phải có lịch, được thông báo trước để sắp xếp bố trí công việc riêng - chung, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiếu điện gây ra là mong ước tưởng nhỏ nhoi ấy của người dân lại không được ngành điện đáp ứng.
Là khách hàng, người dân hỏi HTX dịch vụ điện địa phương thì chỉ nhận được cái lắc đầu: “Tụi tui cũng không biết luôn”. HTX dịch vụ điện là khách hàng của Chi nhánh điện huyện, khi hỏi cũng chỉ nhận được câu trả lời: “Chúng tôi cũng chào thua”. Nhiều người am hiểu về điện cho biết, ngay cả Điện lực tỉnh cũng không giải quyết được vấn đề cắt cúp điện vô tội vạ trên toàn địa bàn tỉnh như hiện nay, ngoài câu trả lời chung nhất: “Vì cả nước thiếu điện”.
Lý do đó, theo tôi chắc không sai, nhưng thiếu là thiếu chung, cả nước thiếu điện, cả nước cùng thắt lưng buộc bụng tiết kiệm điện là lẽ đương nhiên. Nhưng cái sợ nhất chưa phải là sợ thiếu điện mà điều quan tâm nhất hiện nay là ngành điện thiếu sự coi trọng khách hàng của mình, biểu hiện rõ nhất là cắt cúp điện vô tội vạ, 1 - 2 giờ cũng được, cả đêm lẫn ngày cũng xong, cắt cúp lúc nào thì quyền của họ. Đó là gì nếu không phải là sự coi thường “thượng đế”?
Trách nhiệm này nhất định phải thuộc về ngành điện - chính họ đã vi phạm hợp đồng cung ứng điện.
Mới đây, vào chiều 16.7.2008, qua các kênh thông tin đại chung, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Phạm Lê Thanh đã lên tiếng xin lỗi khách hàng sử dụng điện trên cả nước về tình trạng cắt cúp điện liên tục trong thời gian gần đây. Ông lý giải nguyên nhân chính là do nhu cầu sử dụng điện tăng cao, trong khi những nguồn điện mới để bổ sung cho hệ thống điện chưa thực hiện được.
Cũng theo ông Thanh tình trạng này sẽ kéo dài đến cuối tháng 7, đầu tháng 8 nhưng không gay gắt như hiện nay do một số nguồn điện mới được tiếp tục bổ sung.
Chúng tôi mong sao, tình trạng cắt cúp điện vô tội vạ sẽ sớm được khắc phục, hạn chế hậu quả thiệt hại cho người dân.
|