Thời gian qua, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) ở tỉnh ta đã đạt được những kết quả nhất định, nhiều vụ việc phức tạp đã được các cơ quan chức năng ở tỉnh phối hợp với địa phương xem xét và giải quyết. Tuy nhiên, tình hình KNTC của công dân vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là tình hình khiếu kiện đông người.
|
Tiếp nhận đơn khiếu nại tại Phòng tiếp dân UBND, HĐND tỉnh. Ảnh: N.D
|
* Còn nhiều vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài
Ông Đoàn Quang Sáu - Phó Chánh Thanh tra tỉnh, cho biết: “Từ năm 2008 đến nay, tình hình công dân tập trung đông người kéo đến Trụ sở tiếp dân, nơi làm việc của UBND tỉnh, UBND huyện và thành phố để khiếu kiện đang có chiều hướng gia tăng và có tính chất phức tạp. Trong đó có nhiều vụ khiếu kiện đông người bao gồm cả đối tượng chính sách, người già, trẻ em. Nhiều người tham gia khiếu kiện có thái độ cực đoan nhằm gây sức ép với cơ quan nhà nước, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội địa phương”.
Tình hình khiếu kiện đông người trong thời gian gần đây tập trung chủ yếu ở TP. Quy Nhơn và các huyện: Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước, An Nhơn. Điển hình như vụ tiểu thương Chợ Lớn Quy Nhơn khiếu nại về kết quả xét xử sơ thẩm vụ cháy Chợ Lớn Quy Nhơn. Hay một số công dân tại các xã Mỹ Thành, Mỹ Thọ (Phù Mỹ); Cát Khánh, Cát Tiến (Phù Cát); Nhơn Lý, Nhơn Hội (Quy Nhơn) khiếu kiện về việc doanh nghiệp khai thác titan làm ảnh hưởng đến môi trường, đời sống, sản xuất của nhân dân. Đặc biệt là thời gian gần đây đã xảy ra vụ khiếu kiện của một số công dân thôn Lộ Diêu (Hoài Mỹ, Hoài Nhơn), gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội địa phương…
Trước thực trạng trên, thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo rà soát, giải quyết những vụ việc KNTC tồn đọng, kéo dài thuộc thẩm quyền. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung giải quyết dứt điểm các vụ KNTC tồn đọng thuộc thẩm quyền và các vụ việc mới phát sinh. Mặc dù các cấp, ngành đã có những nỗ lực trong công tác giải quyết KNTC, nhất là những vụ khiếu kiện đông người, nhưng hiện vẫn còn nhiều vụ khiếu kiện phức tạp, đông người chưa giải quyết dứt điểm được.
* Tập trung giải quyết dứt điểm
Theo phân tích của các cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến tình hình khiếu kiện phức tạp, đông người của công dân gia tăng trong thời gian qua ở tỉnh ta là do: Cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước còn có những bất cập, thiếu đồng bộ, có điểm chưa phù hợp với tình hình thực tế, thường xuyên thay đổi; gây khó khăn, vướng mắc, thiếu nhất quán trong quá trình tổ chức thực hiện. Việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước còn có những sơ hở, sai phạm, khuyết điểm, yếu kém, thiếu công khai minh bạch, nhất là những lĩnh vực liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, như: quy hoạch, quản lý, sử dụng đất; thực hiện chính sách bồi thường, giải tỏa, cấp đất…
Một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là ở cấp cơ sở không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao, quan liêu, thiếu dân chủ. Khi phát sinh khiếu kiện của dân, cấp ủy, chính quyền một số địa phương, cơ sở chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, hoặc giải quyết không đúng chính sách, pháp luật; việc xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm, có khuyết điểm còn kéo dài, không nghiêm minh khiến dân bức xúc.
Một số trường hợp, người khiếu nại, tố cáo chưa hiểu rõ chính sách, pháp luật, không được thông tin đầy đủ về những vấn đề liên quan; hoặc bị một số phần tử xấu kích động, lôi kéo xúi giục, dẫn đến khiếu kiện đông người, không đúng chính sách, pháp luật…
Trước tình trạng trên, tại Hội nghị sơ kết việc thực hiện Thông báo kết luận số 130-TB/TW ngày 1.1.2008 của Bộ Chính trị về tình hình giải quyết KNTC vừa được UBND tỉnh tổ chức, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thiện đã yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong thời gian tới giải quyết KNTC phải tập trung tốt từ cơ sở; tiếp tục chỉ đạo rà soát, có kế hoạch giải quyết dứt điểm những vụ khiếu kiện phức tạp, đông người, tồn đọng kéo dài; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành về tiếp dân và giải quyết KNTC; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC; kiện toàn bộ phận tiếp dân, giải quyết KNTC; nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất của những người làm công tác này…
Từ năm 2008 đến nay, các cấp, ngành trong tỉnh đã tiếp nhận 4.908 lượt công dân đến trụ sở tiếp dân và các cơ quan nhà nước trực tiếp trình bày KNTC, kiến nghị, phản ảnh; tiếp nhận, xử lý 3.104 vụ KN và 522 vụ TC. Trong đó, nội dung KN chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài sản, chính sách lao động và xã hội, hoạt động tư pháp, kỷ luật và xử lý hành chính; nội dung TC chủ yếu xoay quanh vấn đề vi phạm nguyên tắc quản lý, hối lộ, lạm quyền, bao che, trù dập… Kết quả, trong số 1.310 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước, các cấp, ngành đã xem xét, giải quyết 1.202 vụ, đạt tỷ lệ 91,8%. Qua đó, khôi phục lợi ích cho tổ chức, công dân trên 539 triệu đồng, 150m2 đất; thu hồi cho nhà nước 154 triệu đồng, 292.200m2 đất; kiến nghị xử lý hành chính 18 người, chuyển cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục làm rõ để xử lý 1 vụ. |
|