XÉT XỬ ÁN TAI NẠN GIAO THÔNG:
Cần những bản án nghiêm minh hơn
10:49', 10/7/ 2009 (GMT+7)

Theo khảo sát của chúng tôi, khoảng 70% bị cáo được hai cấp tòa án trong tỉnh đưa ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” trong thời gian gần đây ở tỉnh ta được hưởng án treo. Trong số đó có không ít trường hợp được tòa cho “treo” trái với quy định.

* “Treo” là phổ biến

Khoảng 19 giờ ngày 22.5.2007, Trần Hữu H. điều khiển ôtô chạy trên QL1A theo hướng Bắc – Nam với vận tốc 70km/giờ. Khi xe đến đoạn đường thuộc thôn Tân Xuân, xã Cát Hanh (Phù Cát), phát hiện phía trước có ông Võ Thành Sơn (SN 1950) đi xe đạp qua đường, H. không giảm tốc độ mà lách sang trái đường để tránh. Hậu quả, đầu xe ôtô của H. đã đâm vào xe đạp làm ông Sơn ngã xuống đường, chết sau đó.

 

Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường một vụ TNGT. Ảnh: Tấn Tài

 

Bản án hình sự sơ thẩm số 06 ngày 29.1.2008 của TAND huyện Phù Cát đã áp dụng khoản 1, Điều 202; điểm b, p, khoản 1, Điều 46, Điều 60 Bộ luật Hình sự, xử phạt Trần Hữu H. 9 tháng tù treo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Sau đó không lâu, VKSND tỉnh đã kháng nghị phúc thẩm, yêu cầu TAND tỉnh đưa vụ án ra xét xử H. theo hướng phạt tù giam, bởi lẽ H. đã chạy xe quá nhanh, gây chết người, lỗi hoàn toàn thuộc về H. Thế nhưng sau đó, bản án phúc thẩm của TAND tỉnh vẫn giữ y án sơ thẩm.

Không chỉ vậy, có trường hợp đang trong thời gian chấp hành án treo, phạm nhân tiếp tục tái phạm, nhưng vẫn được tòa tiếp tục cho hưởng án treo. Đó là trường hợp của Trần Đình Hùng, 38 tuổi, trú tại 01 Đinh Bộ Lĩnh, thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát.

Ngày 17.4.2007, bản án sơ thẩm có hiệu lực của TAND thị xã Cam Ranh (Khánh Hòa) đã tuyên phạt Hùng 9 tháng tù treo, thời gian thử thách 8 tháng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Sau 8 tháng chấp hành án, khoảng 19giờ30 phút ngày 19.12.2007, Hùng tiếp tục điều khiển ôtô tải chạy theo hướng Bắc - Nam với vận tốc khoảng 40km/giờ. Khi đến đoạn QL 1A thuộc thôn Diêm Tiêu, thị trấn Phù Mỹ, phát hiện phía trước đầu xe khoảng 10m có chiếc môtô mang biển số 77H-3813 do anh Dương Văn Thầu điều khiển từ hướng Đông lên Quốc lộ 1A, Hùng không giảm tốc độ mà đánh tay lái cho ôtô sang trái đường để tránh. Tuy nhiên, vì khoảng cách giữa hai xe quá gần, nên phần cản trước bên phụ cabin ôtô do Hùng điều khiển đã tông thẳng vào đầu môtô, làm anh Thầu ngã xuống đường, sau đó chết trên đường đưa đi cấp cứu.

Mặc dù vẫn trong thời gian chấp hành bản án cũ cũng với tội danh “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, thế nhưng một lần nữa bản án sơ thẩm số 45/2008/HSST ngày 29.7.2008 của TAND huyện Phù Mỹ vẫn tiếp tục tuyên Hùng 12 tháng tù treo.

* Cần xử nghiêm hơn

Giải thích với chúng tôi về những bản án tùtreo đối với nhiều phạm nhân phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, một thẩm phán Tòa hình sự TAND tỉnh cho rằng: hầu hết các bị cáo phạm tội trên đều do lỗi vô ý, nên không cần thiết phải xử tù giam. Đó là lời giải thích của một thẩm phán, nhưng có lẽ nguyên nhân dẫn đến nhiều bản án tù treo cho những kẻ gây ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng vẫn còn là một “ẩn số” nào đó.

Hiện nay, bình quân mỗi ngày trong tỉnh có khoảng 1 người chết vì TNGT. Tình hình TNGT đường bộ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua ngày càng gia tăng. Theo thống kê của TAND tỉnh, năm 2008, hai cấp tòa án trong tỉnh đã đưa ra xét xử 210 vụ án “Vi phạm các quy định về điều khiển tai nạn giao thông đường bộ” với 228 bị cáo, tăng 23 vụ và 19 bị cáo so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT trong thời gian qua ở tỉnh ta chủ yếu vẫn là ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông kém.

Một trong những điều kiện chính để phạm nhân được hưởng án treo theo Nghị quyết số 01/2007/NQ-HĐTP ngày 2.10.2007 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao, là: Có nhân thân tốt được chứng minh là ngoài lần phạm tội này họ luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của công dân; chưa có tiền án, tiền sự; có nơi làm việc ổn định hoặc có nơi thường trú rõ ràng.

Người gây ra TNGT nghiêm trọng đều phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự, xét xử nghiêm minh trước pháp luật. Bản án của tòa không chỉ để răn đe, mà còn có ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho mọi người. Tuy nhiên, những vụ án trên  vẫn chưa được các cấp tòa trong tỉnh xét xử một cách nghiêm minh, đáp ứng được nhu cầu răn đe, giáo dục. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc kém ý thức trong chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

TNGT luôn là vấn nạn nhức nhối của toàn xã hội. Trước thực trạng trên, thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cũng như kiềm chế TNGT. Cùng với những nỗ lực này, các cấp tòa trong tỉnh cần có những bản án nghiêm minh hơn nữa với những kẻ gây ra TNGT, để góp phần cùng các cấp, ngành trong tỉnh thực hiện cuộc chiến đẩy lùi TNGT.                                       

  • Ánh Tuyết
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Cây mai dương đang lấn dần đất nông nghiệp  (08/07/2009)
Đủ các loại “cò”  (04/07/2009)
Nhiều phụ huynh vẫn thờ ơ với quy định  (04/07/2009)
Án tuyên không khả thi, thi hành án… bó tay (!)  (03/07/2009)
Công viên Thiếu nhi, trẻ em ít đến  (01/07/2009)
Còn đó nạn phá rừng phòng hộ ven biển  (26/06/2009)
Bên nói không, bên nói có  (24/06/2009)
Nhức nhối tin nhắn rác  (19/06/2009)
Nộp vào thì dễ, rút ra sao khó thế!  (19/06/2009)
Xe gây ra tai nạn không thuộc phạm vi bảo hiểm  (17/06/2009)
Người mua nóng lòng chờ nhận đất  (17/06/2009)
Ai bảo vệ quyền lợi cho người đấu tranh với tiêu cực?  (12/06/2009)
Những cuộc đua tử thần  (06/06/2009)
2 cháu bé bị não úng thủy được hỗ trợ phẫu thuật  (05/06/2009)
Vỡ mộng bán hàng đa cấp !!!  (05/06/2009)