ĐẦU TƯ XÂY DỰNG BẾN XE KHÁCH Ở HUYỆN:
Nên “liệu cơm gắp mắm”
21:14', 15/6/ 2010 (GMT+7)

Bến xe khách được xem là bộ mặt của ngành giao thông vận tải, là nơi đón trả khách tập trung, nơi lưu trú tạm thời của xe và hành khách. Những năm gần đây, tỉnh ta xây dựng nhiều bến xe khách khang trang, sạch đẹp… nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển. Tuy nhiên, không phải sự đầu tư nào cũng mang lại kết quả mong muốn (nhất là ở huyện), thế nên việc bỏ tiền tỉ để xây dựng bến xe khách là việc làm cần cân nhắc kỹ.

 

Việc đầu tư xây dựng bến xe huyện khang trang ai cũng muốn nhưng phải tính đến hiệu quả sử dụng (ảnh mang tính chất minh họa cho nội dung bài viết).

 

Thời gian gần đây, một số huyện (Phù Cát, Tây Sơn, An Nhơn…) quy hoạch xây dựng bến xe khách có quy mô rộng hàng ngàn mét vuông, nhà điều hành cao tầng, với đầy đủ trang thiết bị tiện nghi. Tổng vốn đầu tư cho các bến xe như vậy phải từ 5 đến 10 tỉ đồng (tương đương vốn ban đầu của Bến xe khách trung tâm Quy Nhơn). Thế nhưng, ở những huyện chỉ có từ 1 đến 2 tuyến xe khách liên tỉnh, một vài tuyến nội tỉnh, nội huyện hoạt động tại bến xe thì không biết bao lâu mới có thể thu hồi vốn đầu tư. Nhiều nơi, người ta còn dự kiến đưa cả xe tải vào đậu ở bến xe khách để tăng thêm nguồn thu cho bến. Tuy nhiên, việc này rất khó thực hiện bởi các chủ xe tải phần lớn ở rải rác tại các xã thì làm sao có thể tập hợp họ lại.

Biết rằng hiện nay việc khuyến khích phát triển nền kinh tế nhiều thành phần, khuyến khích cạnh tranh (cạnh tranh lành mạnh-NV) dẫn đến việc các hộ kinh doanh xe khách “chạy đua” trong việc mua sắm phương tiện chất lượng cao. Đây là một việc làm tích cực, giúp hành khách có nhiều sự lựa chọn xe cho mình mỗi khi đi lại. Thế nhưng, có thể thấy, “cuộc đua” xe khách chất lượng cao hiện nay vẫn còn phát triển một cách tự phát, chưa có chiến lược lâu dài. Nhiều nhà xe, bỏ vốn đầu tư lớn nhưng hiệu quả kinh doanh không như mong muốn, nhiều người vỡ nợ, ngừng hoạt động. Do đó, lượng xe khách ngày càng giảm xuống, hệ quả là bến xe rộng rãi nhưng rất ít hoặc thậm chí không có xe lưu trú. Là một người từng nhiều năm công tác trong ngành giao thông vận tải, xin góp ý rằng các nhà chiến lược nên “liệu cơm gắp mắm” trong quy hoạch xây dựng bến xe khách huyện (đặc biệt là các huyện trung du miền núi). Quy hoạch xây dựng phải phù hợp với điều kiện thực tế, từ đó cân nhắc quy mô đầu tư. Nếu đầu tư vài tỉ đồng để xây dựng bến xe khách rộng hàng ngàn mét vuông và đầy đủ các phương tiện nhưng không có xe lưu trú sẽ là một sự lãng phí lớn.

  • Thành Trì - Công Luận
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Sang tên quyền sử dụng đất bị “ách” vì sợ... chủ cũ đòi đất tái định cư  (15/06/2010)
Bạn đọc Báo Bình Định giúp đỡ người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn   (11/06/2010)
Hàng Việt Nam chất lượng cao xuất xứ từ Trung Quốc (!)  (10/06/2010)
Lặng lẽ hơn mười năm nhổ bỏ cây mai dương  (08/06/2010)
Hãy bảo vệ môi trường nguồn nước đầm Thị Nại  (08/06/2010)
Hành lang an toàn đường bộ bị lấn chiếm trầm trọng  (08/06/2010)
Bạn đọc Báo Bình Định giúp đỡ người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn   (05/06/2010)
Bao giờ xử phạt?  (02/06/2010)
Bạn đọc Báo Bình Định giúp đỡ người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn   (28/05/2010)
Tăng học phí, chất lượng giáo dục có tăng?  (28/05/2010)
Xây công viên tiền tỉ để bỏ không(!)  (25/05/2010)
Khai thác thủy sản bằng lờ - “lợi bất cập hại”  (25/05/2010)
Công ty TNHH Xuân Nguyên nằm ngoài KCN Phú Tài  (21/05/2010)
Bạn đọc Báo Bình Định giúp đỡ người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn  (21/05/2010)
Vì sao các tài xế taxi Mai Linh ngưng chạy xe?  (20/05/2010)